Các ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất

Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giảm 1% các lãi suất chủ chốt, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất ngắn hạn xuống 8%/năm theo quy định.

(SGGP).- Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố giảm 1% các lãi suất chủ chốt, các ngân hàng thương mại đã đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất ngắn hạn xuống 8%/năm theo quy định.

Một số ngân hàng đã điều chỉnh giảm xuống dưới mức trần như Ngân hàng ACB, Ngân hàng SouthernBank có lãi suất kỳ hạn dưới 12 tháng dao động từ 7,6-7,8%/năm; Ngân hàng KienLongBank hiện cũng áp dụng lãi suất cho 6 và 9 tháng ở mức lãi suất tương ứng 7,8%/năm và 7,7%/năm…

Đối với lãi suất kỳ hạn dài (trên 12 tháng), ghi nhận tại các ngân hàng cho thấy, những ngân hàng trước đây chưa điều chỉnh lãi suất giảm cũng đã bắt đầu điều chỉnh giảm 0,5-1% đối với kỳ hạn này. Những ngân hàng đã điều chỉnh giảm trước đây thì vẫn duy trì ở mức cũ, vào khoảng 10,5-11,5%/năm (đối với các NHTM lớn) và 11-12,5%/năm (đối với các NHTM nhỏ).

Với nhiều ý kiến e ngại việc điều chỉnh lãi suất ngắn hạn về mức 8%/năm sẽ có dòng tiền chảy khỏi ngân hàng, các ngân hàng đều cho biết, trong 2 ngày đầu sau khi NHNN điều chỉnh lãi suất chủ chốt, lãi suất trên thị trường không có nhiều xáo trộn vì việc giảm lãi suất đã được dự báo trước đó. Không ít các ngân hàng cũng đã tư vấn cho khách hàng của mình chuyển sang các kỳ hạn dài hoặc đáo hạn trước đó để giữ mức lãi suất cao. Lãnh đạo một NHTM cho biết, tình hình thanh khoản vào những tháng cuối năm của các ngân hàng đã cải thiện rất nhiều so với quý trước. Bằng chứng là trước khi có công bố chính thức của NHNN về giảm lãi suất, các ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh giảm lãi suất ở kỳ hạn dài từ mức cao nhất lên đến 14%/năm trong khoảng 3-4 tháng trước xuống còn 11-12%/năm.

Mặc dù vậy, thực tế vẫn không ít ngân hàng, kể cả những ngân hàng lớn vẫn âm thầm “xé rào” lãi suất. Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, lãi suất chênh lệch hiện cũng đã được các ngân hàng điều chỉnh giảm. Cụ thể, với số tiền gửi tiết kiệm 800 triệu đồng tại ngân hàng T. trước đây được hưởng lãi suất 10,5%/năm với kỳ hạn 3 tháng (cao hơn mức trần 1,5%), đến ngày 15-12 đáo hạn, anh V. chỉ được nhận 10%/năm. Chị A.H (quận 5) cũng cho biết, số tiền 700 triệu đồng chị gửi tiết kiệm tại ngân hàng V. với lãi suất 10%/năm kỳ hạn 6 tháng, đến ngày 28-12 đáo hạn, nhân viên ngân hàng cho biết chỉ có thể chi 9%/năm.

H.Nh.

Tin cùng chuyên mục