115 doanh nghiệp tại TPHCM được vay ưu đãi 15.506 tỷ đồng

(SGGPO).- Ngày 18-10 tại TPHCM, NHNN chi nhánh TPHCM, Sở Công Thương TPHCM và Ngân hàng Vietinbank đã phối hợp tổ chức Hội nghị Kết nối ngân hàng với các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TPHCM để hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi.

Tại đây, Ngân hàng VietinBank đã ký kết hợp tác toàn diện với Hiệp hội DN TPHCM, đồng thời thực hiện ký kết hợp đồng tín dụng hỗ trợ vay vốn cho 115 DN trên địa bàn TP với tổng trị giá 15.506 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng Vietinbank ký hợp đồng vay mới cho 74 DN với tổng dư nợ 10.912 tỷ đồng và cơ cấu lại nợ, điều chỉnh giảm lãi suất với 4.594 tỷ đồng cho 41 DN. 

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VietinBank cho biết, đến nay, tổng dư nợ tín dụng đối với khách hàng DN của VietinBank tại TPHCM đạt trên 70.000 tỷ đồng với lãi suất của các chương trình ưu đãi thấp nhất ở mức khoảng 5%/năm dành cho các DN thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Báo cáo với lãnh đạo UBND TP về kết quả triển khai Chương trình Kết nối Ngân hàng với doanh nghiệp 9 tháng đầu năm, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, từ tháng 8-2014, ngành ngân hàng TP đã vượt chỉ tiêu đầu năm UBND TP giao là 20.000 tỷ đồng, ở mức gần 21.000 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm này, Chương trình Kết nối Ngân hàng với doanh nghiệp năm 2014 tại TPHCM đã đạt 37.483 tỷ đồng cho 991 khách hàng được vay với lãi suất tối đa là 8%/năm đối với vay ngắn hạn và 12%/năm cho vay trung và dài hạn.

Theo ông Tô Duy Lâm, mặc dù đã hoàn thành vượt chỉ tiêu đặt ra nhưng trong những tháng cuối năm 2014, NHNN chi nhánh TPHCM sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các quận-huyện, các Ngân hàng thương mại trên địa bàn TP tổ chức các cuộc kết nối để nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, qua đó có thể thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng tín dụng theo kế hoạch đề ra trong năm 2014 tại TPHCM là 12%.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Ngân hàng trên địa bàn TP nói chung và Ngân hàng Vietinbank nói riêng trong việc đóng góp, chia sẻ, đồng hành cùng TP tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho DN, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Đồng chí Phó Chủ tịch cũng yêu cầu ngành ngân hàng tiếp tục thực hiện chương trình này từ nay đến cuối năm; đồng thời lưu ý, các DN hoặc đơn vị nào nếu phát hiện doanh nghiệp nào có nhu cầu vay nhưng chưa tiếp cận được nguồn vốn thì phản ánh trực tiếp qua đường dây nóng của NHNN chi nhánh TPHCM để cơ quan này tiếp nhận, giải quyết. Nếu phát hiện NHTM nào gây khó khăn trong quá trình vay vốn thì các DN, đơn vị có thể gửi đơn trực tiếp đến UBND TPHCM, TP sẽ chịu trách nhiệm chỉ đạo và giải quyết làm rõ. 

          Hạnh Nhung

Tin cùng chuyên mục