Giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài cao kỷ lục

NGỌC QUANG

(SGGP).- Tại cuộc họp báo chuyên đề về thị trường chứng khoán tổ chức ngày 24-8, ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 thị trường thế giới có mức tăng trưởng cao nhất và có mức sinh lời lớn nhất trong quý II tại khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, đó là đến ngày 23-8, chỉ số VN Index tăng 13,8%, HNX Index tăng 4% so với cuối năm 2015. Mức vốn hóa thị trường đạt 1.590.000 tỷ đồng, tương đương 38% GDP (tăng 17% so với cuối năm 2015). Những nền tảng thuận lợi là lý do 6 tháng đầu năm nay, dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thuần thị trường chứng khoán tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 722 triệu USD. Giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài đến tháng 6 đạt trên 16 tỷ USD - mức cao nhất từ trước đến nay.

Nguyên nhân của những kết quả tích cực nêu trên là nhờ Chính phủ nhiệm kỳ mới liên tục phát đi những thông điệp tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ. Mặt khác, tuy tăng trưởng kinh tế bị chậm lại, nhưng vẫn có một số yếu tố tích cực như: tình hình sản xuất công nghiệp 6 tháng qua tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát duy trì ở mức kiểm soát; thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh, với vốn đăng ký đạt hơn 12,9 tỷ USD, tăng 46,9% so với cùng kỳ… Để hỗ trợ thị trường, thời gian tới, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ phối hợp với các bên liên quan triển khai quỹ hưu trí nhằm tạo sức cầu bền vững cho thị trường; tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng hạng thị trường; tháo gỡ khó khăn trong việc nới tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài…

NGỌC QUANG

Tin cùng chuyên mục