Tết đủ đầy với học viên cai nghiện

Chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2019, hơn 11.800 người đang cai nghiện ma túy (CNMT) tại 17 cơ sở cai nghiện của TPHCM (đặt trên địa bàn TPHCM và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai) đã trang hoàng khuôn viên, tạo cảnh quan đẹp nơi chữa bệnh. Học viên CNMT được chăm lo đầy đủ cả vật chất và tinh thần. 

Học viên có quà tết, thưởng tết

Cơ sở CNMT số 1 (đặt trên địa bàn tỉnh Đắk Nông) đang chăm sóc 1.100 học viên. Những ngày này, toàn bộ khuôn viên được khoác áo mới, phòng ốc sơn sửa sạch sẽ, trang hoàng rực rỡ. Xung quanh, nhiều cây hoa mai đã được trang trí xong, nhiều loại hoa cũng được học viên tự vun trồng, kịp trổ bông trước thềm năm mới.

Ông Vy Văn Trọng, Giám đốc Cơ sở CNMT số 1, cho biết việc chuẩn bị tết ở cơ sở đã tương đối đầy đủ. Chế độ tiền ăn với học viên ngày thường là hơn 37.000 đồng/người/ngày, trong dịp Tết Nguyên đán 2019, tiền ăn của học viên tăng 5 lần, ở mức hơn 185.000 đồng/người/ngày. Đặc biệt, đơn vị đã tự cung tự cấp được 90% nguồn thực phẩm đưa vào bếp ăn của cơ sở nên bữa ăn học viên rất đa dạng, ngon - rẻ - bổ. Riêng trong dịp tết, cơ sở chuẩn bị 4 tấn rau củ quả, hơn 7 tấn heo, 800kg thịt bò, 3 tấn gà. Đối với 34 học viên có hoàn cảnh khó khăn, cơ sở sẽ tặng quà tết trị giá 100.000 - 150.000 đồng/người.

Tương tự, tại Cơ sở CNMT số 2 (đặt trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng), hơn 1.100 học viên ở đây cũng đã trang trí xong hoa mai, hoa đào tại các phòng ở. Cảnh quan cũng được tôn tạo, sạch sẽ khang trang. Ngoài đảm bảo mức chi chung của TPHCM tới học viên, cơ sở còn tặng mỗi học viên một phần quà tết và chiếc bánh chưng. Trong khi đó, các học viên khó khăn ở Cơ sở CNMT Phú Nghĩa (đặt trên địa bàn tỉnh Bình Phước) được tặng quà tết trị giá 200.000 đồng/người.

Tết đủ đầy với học viên cai nghiện ảnh 1 Học viên các cơ sở CNMT chuẩn bị Tết Nguyên đán 2019. Ảnh: LONG HỒ
Tại Cơ sở CNMT số 3 (đặt trên địa bàn tỉnh Bình Dương), cơ sở đã chuẩn bị 350 con heo, 5.000 con gà, 2,5 tấn cá và hơn 5 tấn rau củ quả. Các món ăn được chế biến mang đậm hương vị ngày tết. Đồng thời, cơ sở phối hợp với các siêu thị trên địa bàn đảm bảo nguồn lương thực và đồ dùng cho gần 1.200 học viên vào dịp tết.

Ông Trương Quang Nam, Giám đốc Cơ sở CNMT số 3, chia sẻ có tới 85% học viên là người không có nơi cư trú ổn định, nhiều học viên không có gia đình thăm gặp. Vì thế, cơ sở rất chú trọng chăm lo, cải thiện đời sống cho học viên. Cơ sở đã chuẩn bị 400 phần quà trao cho học viên hoàn cảnh khó khăn, với mức 100.000 đồng/người. Trong năm, cơ sở tăng gia sản xuất, tổ chức đan ghế nhựa, giúp học viên vừa lao động trị liệu, vừa tạo ra tiền công khoảng 800.000 đồng/tháng, để tự cải thiện đời sống cho mình dù không có người thăm gặp.

Chăm lo đời sống tinh thần

Tạo không khí vui tươi, ấm áp, tất cả các cơ sở CNMT đều có các hoạt động văn hóa văn nghệ, ẩm thực phong phú: hội chợ ẩm thực, thi nấu bánh chưng/bánh tét, gala cười, múa lân, phát thanh quà tặng âm nhạc, thi Táo quân, thi đấu bóng đá - bóng chuyền, thi các trò chơi dân gian, thiết kế thiệp ngày tết, tổ chức hội hoa xuân…

Ông Lê Hoàng Đáo, Giám đốc Cơ sở CNMT Phước Bình (đặt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai), cho hay gần 600 học viên ở cơ sở còn tổ chức lễ hội hóa trang, hài kịch, múa, nhảy hiện đại. Ngày đầu năm mới, lãnh đạo đơn vị tới chúc tết và lì xì cho các nhà ở học viên và tổ chức cho các nhà ở học viên giao lưu chúc tết lẫn nhau. Tại Cơ sở CNMT Phú Nghĩa, các nhà ở của gần 600 học viên đều được trang bị đầy đủ thiết bị, loại hình sinh hoạt, phòng hát karaoke, sách báo, ti vi,  dụng cụ thể dục thể thao… đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí cho học viên trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Trong dịp tết, các cơ sở cũng tăng thời gian thăm gặp của thân nhân đối với học viên. Cơ sở CNMT Phú Nghĩa tổ chức thăm gặp từ ngày 23 đến 28 Tết, mỗi học viên được nhận 5kg quà và quần áo mới. Cơ sở tạo điều kiện để học viên gửi thư, gọi điện, gọi video trực tuyến thăm hỏi gia đình. Với các học viên mới tới trung tâm, cơ sở phân công cán bộ, giáo dục viên thường trực tại các khu quản lý học viên làm công tác tham vấn, gặp gỡ chia sẻ, giúp học viên ổn định tâm lý, an tâm vui xuân, đón tết.

Cùng với thưởng tết bằng quà tặng, các cơ sở CNMT đã khen thưởng bằng cách đề nghị TAND huyện xét giảm thời gian cai nghiện cho học viên, từ 1 - 3 tháng. Cơ sở CNMT số 3 đã lập hồ sơ đề nghị TAND huyện Phú Giáo (tỉnh Bình Dương) giảm thời gian chấp hành quyết định tại đơn vị cho 272 học viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Cơ sở CNMT số 2 đề nghị TAND huyện Lâm Hà (tỉnh Lâm Đồng) xét giảm thời gian cai nghiện đối với 74 học viên. Cơ sở CNMT số 1 tổ chức thi đua - khen thưởng thường xuyên, hàng quý đều xét thi đua và biểu dương hơn 900 lượt học viên, trong đó, đề nghị tòa án xét miễn giảm thời gian cai nghiện do có tiến bộ rõ rệt cho 291 học viên. Cơ sở CNMT Phước Bình đề nghị tòa án xét miễn giảm thời gian cai nghiện cho 31 học viên có thành tích xuất sắc trong quý 4-2018, giúp học viên kịp trở về đón tết cùng gia đình.

Cán bộ cơ sở cai nghiện được thưởng tết hấp dẫn

Mức thưởng tết năm nay đối với cán bộ làm công tác cai nghiện cũng nhỉnh hơn Tết 2018, nhiều cơ sở đạt bình quân gần 20 triệu đồng/người. Tại Cơ sở CNMT Phú Nghĩa, người được thưởng cao nhất là 27 triệu đồng. Cùng với thưởng tết, các cơ sở CNMT cũng chi trả thu nhập tăng thêm trong quý 2 và quý 3-2018 (quý 4-2018 sắp chi trả) theo Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM với mức thấp nhất là 15 triệu đồng/người/2 quý, cao nhất gần 30 triệu đồng/người/2 quý.

Trước đó, từ tháng 1-2018, đối với cơ sở CNMT và từ tháng 8-2018 đối với cơ sở xã hội, khu điều trị phong, thu nhập hàng tháng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng được tăng lên theo sự hỗ trợ của TPHCM. Cụ thể, mỗi bác sĩ được hỗ trợ thêm 6 triệu đồng/tháng; ban giám đốc các cơ sở được nhận thêm 4,2 triệu đồng/người/tháng; công chức, viên chức, người lao động được nhận thêm 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng (tùy trình độ) và người lao động phổ thông được hỗ trợ 2,4 triệu đồng/người/tháng. 

Tin cùng chuyên mục