Thư viện di động

Thực hiện khá thành công mô hình thư viện dưới gốc cây, mang sách ra công viên phục vụ độc giả, một lần nữa Thư viện Quận 6 lại cho ra mắt nhiều hoạt động mới với mục đích đưa văn hóa đọc sách đến với công chúng.
Thư viện di động

Thực hiện khá thành công mô hình thư viện dưới gốc cây, mang sách ra công viên phục vụ độc giả, một lần nữa Thư viện Quận 6 lại cho ra mắt nhiều hoạt động mới với mục đích đưa văn hóa đọc sách đến với công chúng.

Trong năm 2015, Thư viện Quận 6 phối hợp với một số phường trên địa bàn quận ra mắt 5 thư viện đọc sách tại các khu phố. Đây là mô hình mới đem lại nhiều lợi ích, góp phần thiết thực trong việc bổ trợ kiến thức cho người dân sinh sống trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Viễn, Phó Chủ tịch UBND phường 13, quận 6, cho biết: Phường đã bố trí phòng đọc sách tại khu phố 6 với diện tích 48m² được trang bị đầy đủ các giá đựng sách có sức chứa trên 1.000 cuốn, 5 quạt máy, 1 bàn làm việc và 3 dãy bàn phục vụ đọc sách tại chỗ, có thể phục vụ 40 - 50 người đọc cùng lúc. Phòng đọc có đủ loại sách pháp luật, chính trị xã hội, khoa học kỹ thuật, thiếu nhi… với tổng số tiền đầu tư hơn 82 triệu đồng. Với thời gian mở cửa linh hoạt vào tất cả các ngày trong tuần và phục vụ cả buổi tối (đến 20 giờ), thư viện khu phố trở thành điểm đến quen thuộc của người dân và các em nhỏ.

Thư viện Quận 6 giới thiệu sách tại Trường THCS Nguyễn Văn Luông

Anh Trần Văn Hồng, cán bộ Thư viện Quận 6, cho biết, một tủ sách được thư viện quận phối hợp với phường xây dựng có khoảng trên 1.000 đầu sách, trong đó thư viện hỗ trợ khoảng 200 - 300 đầu sách, số còn lại phường lo từ nguồn kinh phí sẵn có và vận động các mạnh thường quân. Bên cạnh đó, thư viện quận có nhiệm vụ hướng dẫn bổ trợ kỹ năng về bảo quản sách và đào tạo nghiệp vụ thư viện cho những người quản lý tủ sách khu phố.

Hiện nay, vào mỗi sáng thứ hai hàng tuần, Thư viện Quận 6 lại tìm đến các trường học trên địa bàn quận, giới thiệu sách, phục vụ đọc sách hoàn toàn miễn phí. Lồng ghép vào các buổi chào cờ đầu tuần, cán bộ nhân viên thư viện quận hối hả trưng bày những cuốn sách theo các chủ đề dành cho học sinh. Với giọng đọc nhẹ nhàng của nhân viên thư viện qua bài giới thiệu về những cuốn sách bổ ích phù hợp với lứa tuổi, đã truyền cảm hứng cho học sinh. Đó là những cuốn sách có chủ đề: Chúng em cùng tìm hiểu Hoàng Sa - Trường Sa, Tổ quốc nhìn từ biển, Bác Hồ trong trái tim trẻ thơ, Văn học dành cho tuổi thơ...

Mô hình này giúp các em tiếp cận sách một cách dễ dàng, thông qua những bài thuyết trình để có thể chọn lọc được những cuốn sách hay, bổ ích. Cũng theo anh Trần Văn Hồng, nếu như bình quân mỗi ngày thư viện quận phục vụ khoảng 10-20 lượt bạn đọc, còn đem sách đến các trường học sẽ phục vụ được hơn 300 lượt bạn đọc/ ngày qua các giờ giải lao, nghỉ trưa.

Đây là những cố gắng, nỗ lực mà đội ngũ cán bộ thư viện tâm huyết đang ngày đêm trăn trở tìm đường đi cho sách, để những cuốn sách không nằm im lìm phủ bụi trên kệ.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục