Thương tiếc người cán bộ tuyên huấn sâu sắc

Chiều tối 1-10 và cả ngày 2-10, nhiều đoàn và cá nhân đến Nhà tang lễ TPHCM viếng đồng chí Nguyễn Sơn (nguyên Phó Trưởng ban Tuyên huấn Thành ủy TPHCM, đã nghỉ hưu).
Đoàn cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM viếng đồng chí Nguyễn Sơn
Đoàn cán bộ Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM viếng đồng chí Nguyễn Sơn

 Trong câu chuyện được những người từng làm việc, tiếp xúc với ông Nguyễn Sơn kể lại, hình ảnh “anh Sơn”, “chú Sơn” là một người cán bộ tuyên huấn sâu sắc, giỏi chuyên môn, hết lòng vì công việc và luôn sống có tình nghĩa. 

Nhiều đóng góp cho hoạt động báo chí

Gần 90 tuổi, chú Tống Viết Xuân (nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên huấn Thành ủy TPHCM) vẫn vẹn nguyên ký ức về người đồng chí, đồng nghiệp của mình. Chú kể: “Đồng chí Nguyễn Sơn là Phó Trưởng ban phụ trách về báo chí. Hàng tuần Ban Tuyên huấn họp với báo chí vào chiều thứ bảy, đồng chí Nguyễn Sơn chủ trì những cuộc họp đó; còn tôi là Phó Trưởng ban Thường trực nên thỉnh thoảng có dự để đánh giá lại hoạt động của báo chí trong tuần, có ý kiến chỉ đạo của ban. Cùng làm việc với nhau, tôi thấy đồng chí Nguyễn Sơn là người tận tụy, siêng năng, nghiên cứu các tờ báo rất kỹ. Những ý kiến đồng chí nhận xét từng tờ báo rất chính xác, khách quan. Vì vậy thời gian đó, báo chí làm việc rất tốt. Đồng chí Nguyễn Sơn là người có lối sống nghiêm chỉnh, khiêm nhường, luôn biết lắng nghe, nói năng thận trọng, có tinh thần làm việc tập thể, biết nghe ý kiến của lãnh đạo; và trong các cuộc họp, nếu cơ quan báo chí góp ý đúng, đồng chí sẵn sàng tiếp thu”.

Làm việc chung suốt 21 năm, hai gia đình lại cùng ở trong khu tập thể, bà Tô Minh Nguyệt (nguyên cán bộ của Ban Văn hóa - Tư tưởng Thành ủy TPHCM) luôn xem ông Nguyễn Sơn là người anh thân thiết. Bà kể: “Anh Sơn là người cán bộ có đạo đức trong sáng, rất có trình độ, chịu khó học hỏi, gần gũi với báo chí, luôn tìm hiểu, cảm thông, tuy nghiêm khắc nhưng rất tình nghĩa nên được nhiều cơ quan báo chí quý mến. Trong cuộc sống, anh là người hiền lành, giản dị, rất bình dân, không đua chen và cũng không giành lợi ích cho mình”. Theo lời bà Nguyệt, từ nhân viên vệ sinh đến cán bộ, nhân viên đều rất quý trọng ông.

Bà Nguyễn Thế Thanh (nguyên Tổng Biên tập Báo Phụ nữ TPHCM, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin TPHCM) xúc động kể: “Tôi may mắn từ lúc là phóng viên đến phó tổng biên tập, tổng biên tập đều được trực tiếp làm việc với chú Nguyễn Sơn. Cái nổi bật nhất của chú trong công tác quản lý báo chí là sự chân thành, hiểu biết công việc của người làm báo”. Câu chuyện kể của bà phải dừng lại giữa chừng vì giọng bà nghẹn lại, không thể tiếp tục. Bày tỏ lòng mình, bà viết vào sổ tang: “Cháu là Thế Thanh đây - người được chú không ít lần nhắc nhở, phê bình, góp ý xây dựng trong thời gian làm báo. Khi cháu bị kỷ luật, bị thuyên chuyển công tác luôn có sự chứng kiến của chú. Nhưng cháu luôn nhận biết, cảm thấu từ chú sự chân thành, sự trong sáng, vô vụ lợi khi đóng góp, xây dựng cho hoạt động báo chí, cho báo Phụ nữ thời kỳ ấy và cho cá nhân cháu. Xin chú ghi nhận từ cháu lòng biết ơn và sự nể trọng đối với một người phụ trách báo chí có tình, có tâm và có trình độ như chú. Vĩnh biệt chú Nguyễn Sơn!”.

Sống trọn nghĩa trọn tình

Sự trân trọng, yêu mến và lòng thương tiếc đối với sự ra đi của đồng chí Nguyễn Sơn được thể hiện qua những dòng chữ đầy tình cảm ghi trong quyển sổ tang. Đến viếng lễ tang, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ ghi: “Đồng chí Nguyễn Sơn là một cán bộ trung kiên của Đảng, suốt cuộc đời cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng; luôn luôn sống gương mẫu, trong sạch, liêm khiết và sống trọn nghĩa trọn tình với đồng bào, đồng chí. Dượng Năm Sơn là một người chồng chung thủy, một người cha gương mẫu, được cả họ hàng dòng tộc thương yêu, quý trọng”. Thương tiếc người cán bộ ngành Tuyên giáo của Đảng đầy bản lĩnh, tâm huyết, hết lòng vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM hứa: “Chúng tôi sẽ luôn nỗ lực phát huy truyền thống cách mạng kiên cường của Đảng bộ TPHCM xây dựng thành phố và đất nước Việt Nam thân yêu vững mạnh trường tồn như mong muốn của các thế hệ tiền bối, các đồng chí lão thành cách mạng và đồng chí đã tâm nguyện”.

Thay mặt những người kế tục công tác tuyên giáo, đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM viết: “Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Sơn, một đảng viên cộng sản trung kiên, một cán bộ suốt đời hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân. Đồng chí là tấm gương về sự liêm khiết, trong sáng; người cán bộ tuyên giáo sâu sắc, nhất là trong mặt trận tuyên truyền trên báo chí; là người luôn gần gũi, định hướng cho báo chí thành phố, luôn dìu dắt các thế hệ tiếp sau với tất cả tấm lòng của người đi trước”. Trong sự xúc động nghẹn ngào, bà Tô Nguyệt Minh viết vào sổ tang tin rằng ông Nguyễn Sơn sẽ yên nghỉ bình an, vui vẻ vì ông đã sống với bè bạn, đồng chí, gia đình tốt nhất trong những người mà bà biết. 

Đồng chí Nguyễn Sơn sinh ngày 2-5-1930, quê quán xã Phong Nẫm, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Đồng chí từ trần ngày 30-9-2018, hưởng thọ 88 tuổi. Lễ truy điệu sẽ diễn ra lúc 6 giờ 30 phút hôm nay 3-10, lễ động quan diễn ra lúc 7 giờ; sau đó đưa đi hỏa táng tại Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TPHCM.
Trong quá trình tham gia cách mạng và công tác, đồng chí Nguyễn Sơn vinh dự được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng ba, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huy hiệu Thành đồng Tổ quốc, Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác.

Tin cùng chuyên mục