Tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Ngày 6-9, Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X về công tác dân vận. Đến dự có đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.

(SGGP).- Ngày 6-9, Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X về công tác dân vận. Đến dự có đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe triển khai Chương trình hành động số 10-CtrHĐ/TU của Thành ủy TPHCM thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X về công tác dân vận; Chương trình hành động số 11-CTrHĐ/TU của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Thông tri số 06-TT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo thực hiện Kết luận số 114-KL/TW của Ban Bí thư về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp; Thông tri số 09-TT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo thực hiện Kết luận số 120-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Hội nghị cũng nghe lãnh đạo Sở Nội vụ TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, quận Gò Vấp, huyện Nhà Bè trao đổi về những cách làm thiết thực, hiệu quả, sáng tạo trong công tác dân vận (về cải cách hành chính, giám sát và thực hiện phản biện xã hội, thực hiện quy chế dân chủ trong xây dựng nông thôn mới, tổ chức hội nghị nhân dân…).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó trưởng ban Dân vận Trung ương Ngô Thị Doãn Thanh đánh giá: “Những thành quả đạt được của TPHCM trong thời gian qua có sự đóng góp tích cực, trách nhiệm của công tác dân vận. Cùng với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả của những phong trào đã có, trong thời gian tới, với khả năng sáng tạo, năng động của mình sẽ xuất hiện nhiều hơn các điển hình, các cách làm và phong trào tốt để nhân rộng trong cả nước trong tình hình mới”.

Khẳng định “Đảng bộ TPHCM xác định phải xây dựng mối quan hệ máu thịt giữa Đảng và nhân dân”, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh 3 nội dung cần tập trung để thực hiện tốt công tác dân vận của Đảng trong tình hình mới. Trước hết, cần chăm lo đầy đủ, sâu sắc đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; cụ thể là về công ăn việc làm, học hành, sức khỏe, sự bình yên, an toàn thực phẩm, giảm và đi đến không còn ngập lụt... Bên cạnh đó, Đảng phải thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM khi đề ra chương trình hành động về công tác dân vận đã đặt ra 5 nhiệm vụ, trong đó nhấn mạnh nhiệm vụ “nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận các cơ quan Nhà nước”; giảm tối đa phiền hà của người dân với tinh thần phục vụ nhân dân, việc gì có lợi cho dân nhất thì cố gắng làm. Song song đó, cần nhắc nhở, kiểm tra đội ngũ cán bộ - công chức, đặc biệt là đội ngũ trực tiếp giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân, không chỉ về thái độ, trách nhiệm mà kể cả kỹ năng ứng xử, tác phong trong giải quyết công việc của người dân. Ngoài ra, Đảng phải củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng thật trong sạch, khắc phục những hiện tượng tiêu cực (tham nhũng, lãng phí, quan liêu…) trong một bộ phận đội ngũ cán bộ, đảng viên, làm cho Đảng thật sự xứng đáng là người đầy tớ trung thành của nhân dân.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục