TPHCM nêu giải pháp giảm 70% hồ sơ nhà, đất trễ hạn

Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) TPHCM Nguyễn Toàn Thắng, thông tin dự kiến năm 2019 sẽ ủy quyền cho Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) các quận - huyện ký cấp giấy chứng nhận (GCN) đối với 11 thủ tục liên quan đến đăng ký biến động đất đai. Thực hiện việc này sẽ làm giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn khoảng 70%.

Trưa 18-2, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã làm việc tại Sở TN-MT về công tác cải cách hành chính và ghi nhận sự hài lòng của người dân.

TPHCM nêu giải pháp giảm 70% hồ sơ nhà, đất trễ hạn ảnh 1 Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong năm 2018 đã cấp hơn 29.700 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (cấp lần đầu, viết tắt là GCN).

“Sau khi cấp GCN, việc chuyển nhượng; thế chấp; tặng, cho… (gọi chung là đăng ký biến động) rất lớn, tạo ra nguồn lực phát triển cho TPHCM”, ông Nguyễn Toàn Thắng khẳng định và cho biết, trong năm 2018 có gần 685.500 hồ sơ.

Ngoài ra, Hội đồng Thẩm định giá đất thẩm định và UBND TP phê duyệt 47 hồ sơ xác định giá đất với tổng số tiền được duyệt hơn 7.000 tỷ đồng và 123 hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Trong năm qua, Sở TN-MT đã thực hiện nhiều giải pháp CCHC trong lĩnh vực đất đai, như tập trung thực hiện việc phân cấp, ủy quyền cho Văn phòng ĐKĐĐ TP ký cấp GCN. Hiện nay, Sở TN-MT đã ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP ký GCN của hộ gia đình và cá nhân, đồng thời được phép sử dụng con dấu của Sở TN-MT để rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn 3-5 ngày (không phải trình Sở TN-MT ký và đóng dấu). Tính từ khi ủy quyền (tháng 9-2017) đến nay đã có gần 87.500 hồ sơ thực hiện theo quy trình này.

TPHCM nêu giải pháp giảm 70% hồ sơ nhà, đất trễ hạn ảnh 2 Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Chúng tôi cũng đã trình UBND TP cho phép Sở TN-MT ủy quyền cho các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ký cấp GCN đối với 11 thủ tục liên quan đến đăng ký biến động đất đai”, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng thông tin và khẳng định, việc ủy quyền này sẽ hạn chế luân chuyển hồ sơ qua nhiều đơn vị. Trong khi việc này không được tính trong quy trình giải quyết, nhưng lại mất rất nhiều thời gian.

Dự kiến năm 2019 sẽ tiếp tục thực hiện việc ủy quyền này. Việc này sẽ giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với hiện nay, góp phần làm giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hạn khoảng 70%. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách (1 hồ sơ luân chuyển phải trả cho bưu điện từ 80.000 đồng - 100.000 đồng. Trong năm 2017 và 2018, chi phí này mất khoảng 5,5 tỷ đồng); giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp nhanh chóng hơn mà còn giúp giảm tải cho Sở TN-MT, để đơn vị tập trung vào công tác giám sát, kiểm tra, tham mưu chính sách cho UBND TP.

Dự báo số lượng hồ sơ thực hiện ủy quyền giai đoạn 2 này vào khoảng 65.000-70.000 hồ sơ.

Cũng liên quan đến CCHC, Sở TN-MT đã tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ, thực hiện liên thông điện tử với cơ quan thuế trong công tác đăng ký đất đai.

Sở TN-MT cũng tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân trong công tác CCHC. Song, người đứng đầu Sở TN-MT nhìn nhận, dù đơn vị có nhiều cố gắng nhưng công tác CCHC vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

“Sự hài lòng của người dân thể hiện ở việc hạn chế thấp nhất những ý kiến phàn nàn của người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính”, ông Nguyễn Toàn Thắng phân tích và nhận định, để nâng cao sự hài lòng của người dân, Sở TN-MT cần phải xác định người dân muốn gì, cần gì chứ không phải Sở TN-MT đã thực hiện những gì.

Vì vậy, Sở TN-MT sẽ tổ chức khảo sát thật kỹ nhu cầu thực tế cũng như những mong muốn, kỳ vọng của người dân trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả hồ sơ.

Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Toàn Thắng cũng kiến nghị Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân có ý kiến Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT sớm giải quyết 35 vướng mắc, kiến nghị trong lĩnh vực đất đai mà UBND TP đã báo cáo. Cùng đó là việc ủng hộ Sở TN-MT trong việc đẩy mạnh công tác phân cấp, ủy quyền nhằm rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho cá nhân và doanh nghiệp.

TPHCM nêu giải pháp giảm 70% hồ sơ nhà, đất trễ hạn ảnh 3 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, nhấn mạnh TPHCM có nhiều nỗ lực trong CCHC nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu. Vì vậy, trong năm 2019, TPHCM chọn CCHC là khâu đột phá.

Về công việc của Sở TN-MT, đồng chí đánh giá thời gian qua đơn vị đã quyết liệt hoàn thiện các quy trình thủ tục để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, thực hiện phân cấp bước đầu cho Văn phòng Đăng ký đất đai TP.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Sở TN-MT phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp tham mưu quy trình phân cấp, ủy quyền cho các Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ ký cấp Giấy chứng nhận đối với một số loại thủ tục. Về ghi nhận sự hài lòng người dân, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Nội vụ phối hợp cùng Sở TN-MT để thực hiện. 

Liên quan đến các kiến nghị của Sở TN-MT, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Văn phòng UBND TP rà soát lại, trong đó ưu tiên đến nội dung bổ sung nhân sự Phó Giám đốc cho Văn phòng ĐKĐĐ TP để TPHCM có kiến nghị Trung ương.

Về trụ sở làm việc của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ ở các quận - huyện, Sở TN-MT cần bản kiến nghị UBND TP có chỉ đạo các quận - huyện bố trí nhà đất công cho các chi nhánh hoạt động.

Tin cùng chuyên mục