TPHCM sẽ là điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam

Ông Matthew Pottinger, Cố vấn Tổng thống, Giám đốc cấp cao phụ trách châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của TPHCM trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tin tưởng rằng TPHCM sẽ là điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Thomas Shannon, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Thomas Shannon, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ của Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM, chiều 15-12 (giờ Washington, tức sáng 16-12, giờ VN), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đã có các cuộc tiếp xúc với ông Thomas Shannon, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ và ông Matthew Pottinger, Cố vấn Tổng thống, Giám đốc cấp cao phụ trách châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ.

Tại các cuộc gặp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu đánh giá cao quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong thời gian gần đây, khẳng định năm 2017 là một năm đặc biệt trong quan hệ hai nước; cho rằng chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 vừa qua có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện sự quan tâm của Hoa Kỳ đối với Việt Nam cũng như khẳng định mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương.

Phía Hoa Kỳ chia sẻ nhận định này và cho biết, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống D. Trump nhân dịp diễn ra Hội nghị cấp cao APEC 2017 vừa qua là chuyến đi thành công, qua đó đưa quan hệ song phương phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin với phía Hoa Kỳ mục đích chuyến đi và kêu gọi phía Hoa Kỳ hỗ trợ, tạo điều kiện cho việc hợp tác giữa TPHCM và các đối tác Hoa Kỳ trong hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển dự án đô thị thông minh và Trung tâm Sáng tạo (bao gồm Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức)...; đặc biệt trong bối cảnh TPHCM vừa được Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù.

Phía Hoa Kỳ cho rằng, số lượng du học sinh Việt Nam đông đảo tại Hoa Kỳ (hơn 20.000) chính là một nền tảng quan trọng để hai bên thúc đẩy hợp tác về giáo dục, nhân lực, mang lại lợi ích cho cả hai bên; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ với Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Thứ trưởng Ngoại giao T. Shannon thông báo, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ phối hợp với phía Việt Nam xử lý hậu quả chiến tranh, tẩy độc sân bay Biên Hòa, xem xét hỗ trợ Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó với biến đổi khí hậu, cùng với các chương trình hợp tác khác (như Đại học Fulbright Việt Nam).
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với ông Matthew Pottinger tại Nhà Trắng
Cố vấn M. Pottinger đánh giá cao quyết tâm và nỗ lực của TPHCM trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tin tưởng rằng TPHCM sẽ là điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam. 

Cũng trong sáng 16-12 (giờ VN), tại Trụ sở Viện Brookings, Thủ đô Washington, Hoa Kỳ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh cùng đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã có buổi gặp gỡ các lãnh đạo Viện Brookings và dự buổi tọa đàm với các học giả, nhà nghiên cứu thuộc chương trình Các thành phố toàn cầu của Viện Brookings.

TPHCM sẽ là điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh cùng đoàn công tác trao đổi với lãnh đạo Viện Brookings. Ảnh: KHẮC VĂN
Viện Brookings do ông Robert S. Brookings (1850-1932) sáng lập vào năm 1916 tại Washington, là tổ chức tư nhân đầu tiên chuyên về phân tích các vấn đề chính sách công ở cấp quốc gia. Brookings hiện có 5 chương trình nghiên cứu tại Washington D.C. (về Kinh tế, Chính sách đối ngoại, Quản trị, Kinh tế và Phát triển Toàn cầu, Chính sách đô thị) và 3 trung tâm quốc tế tại Qatar, Trung Quốc và Ấn Độ.

Trình bày về tiềm năng, thách thức và các mục tiêu phát triển của TPHCM, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, TPHCM mong muốn đóng vai trò quan trọng và đi đầu trên cả nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Chìa khóa để thành công bao gồm: Đột phá sáng tạo theo tinh thần khởi nghiệp của thung lũng công nghệ Silicon; đầu tư công - tư (PPP) là hình thức được khuyến khích nhất; tiếp tục mở rộng thị trường.

Sau phần trình bày của các chuyên gia Viện Brookings về xây dựng các Trung tâm Sáng tạo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Viện Brookings tổ chức hội thảo về chủ đề này ngay trong tháng 3 hoặc tháng 4-2018, TPHCM sẽ phối hợp và mời 4 thành phố trực thuộc trung ương cùng tham gia.

Chương trình Các Thành phố Toàn cầu là một dự án chung của Viện Brookings và JPMorgan Chase nhằm trang bị cho các lãnh đạo doanh nghiệp, công dân và chính phủ thông tin, ý tưởng, chính sách… để giải quyết một bài toán cụ thể về phát triển đô thị, giúp các đô thị phát triển mạnh trong nền kinh tế toàn cầu.

Tin cùng chuyên mục