Tránh biến tướng khi cho phép tách thửa

Ngày 8-11, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM đã báo cáo lãnh đạo TP về Dự thảo Quyết định diện tích tối thiểu được tách thửa, sau hơn 1 năm được nhiều sở ngành, quận huyện, doanh nghiệp góp ý rất nhiều lần. 
Diện tích tối thiểu để tách thửa tại quận 2 là 50m², chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m
Diện tích tối thiểu để tách thửa tại quận 2 là 50m², chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m
Dự thảo này khi ban hành sẽ thay thế Quyết định 33/2014/QĐ-UBND ngày 15-10-2014. Theo dự thảo, việc quy định diện tích tối thiểu để tách thửa chia làm 3 khu vực, gồm khu vực 1 (quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú) thửa đất ở hình thành sau khi tách thửa là 36m² và chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m.
Khu vực 2 (gồm các quận: 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện) thửa đất ở hình thành sau khi tách thửa là 50m², chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m.
Khu vực 3 (gồm các huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn) thửa đất ở hình thành sau khi tách thửa có diện tích là 80m² và chiều ngang mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m.
Trường hợp khi tách thửa đất có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, sẽ giao UBND các quận huyện rà soát các điều kiện về diện tích đất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, căn cứ quy định pháp luật về quy hoạch… đảm bảo quy hoạch được duyệt, kết nối hạ tầng kỹ thuật…
Đặc biệt dự thảo lần này cho phép tách thửa đất nông nghiệp. Theo đó, trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch để sản xuất nông nghiệp: được phép tách thửa, thửa đất mới được hình thành  và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối tiểu là 500m²đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m² đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết lãnh đạo thành phố sẽ sớm thông qua dự thảo quyết định này sau khi thống nhất lần cuối. Việc ban hành quyết định nhằm tạo điều kiện cho người dân tạo lập chỗ ở mới vì đó là nhu cầu bức thiết, chính đáng. Tuy nhiên các sở, ngành, quận huyện phải quản lý chặt chẽ để tránh biến tướng, dân đầu cơ đất lợi dụng trở lại việc phân lô bán nền…

Tin cùng chuyên mục