Tranh chấp lao động tập thể, đình công ở TPHCM giảm

Ngày 18-4, Sở LĐTB-XH TPHCM sơ kết thực hiện đề án “Phát triển quan hệ lao động trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2014-2020” năm 2016.

(SGGPO).- Ngày 18-4, Sở LĐTB-XH TPHCM sơ kết thực hiện đề án “Phát triển quan hệ lao động trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2014-2020” năm 2016.

Về tình hình tranh chấp lao động tập thể, đình công và giải quyết đình công tại TPHCM, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM cho biết, trong năm 2016, TPHCM xảy ra 54 vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công, giảm 29 vụ so với năm 2015.

Quyền và lợi ích của người lao động được đảm bảo sẽ hạn chế tranh chấp lao động tập thể, đình công

Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM đánh giá, đề án Phát triển quan hệ lao động đã triển khai tới các sở, ngành, quận, huyện và các DN trên địa bàn TP, bước đầu đã có tác động tích cực, tạo chuyển biến về nhận thức trong công tác quản lý nhà nước về quan hệ lao động và trong quan hệ lao động ở các DN trên địa bàn TP. Đặc biệt, người sử dụng lao động đã nâng cao ý thức trách nhiệm trong quan hệ lao động, quan tâm chăm lo lợi ích, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động nên tình hình ngừng việc tập thể xảy ra tại TPHCM đã giảm đáng kể so với trước đây, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Tuy nhiên, quy định pháp luật về quan hệ lao động chưa phù hợp với thực tiễn, còn nhiều bất cập trong việc thi hành, nhất là đối với những DN cố tình vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động nhưng chế tài lại không tương xứng.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu yêu cầu Sở LĐTB-XH TPHCM phải nâng cao năng lực quản lý, vào cuộc cùng LĐLĐ TPHCM nâng cao hiệu quả hoạt động đối thoại ở DN.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu cán bộ công đoàn cần quan tâm chăm lo đời sống của công đoàn viên để người lao động ngày càng tin tưởng tổ chức công đoàn.

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục