Hơi ấm Cestiweb

"Tôi đang cần tìm tài liệu về chất béo thay thế và công nghệ sản xuất ra nó. Làm ơn tìm tài liệu giúp tôi hoặc chí ít là cái tên quốc tế của nó cũng được, thật gấp vì tôi chỉ có hai tuần để làm về nó”. Đây là một trong hàng trăm thư điện tử (E-mail) gửi đến Cestiweb - trang Web của Trung tâm Thông tin Khoa học và Công nghệ TPHCM.

Ban quản trị mạng Cestiweb cho biết rất cảm động khi nhận được E-mail của những người nông dân mới vừa làm quen với Internet gửi đến để hỏi các thông tin khoa học phục vụ cho việc làm ăn của mình. Chẳng hạn như E-Mail của những nông dân gửi từ huyện Hóc Môn, TPHCM: “Chúng tôi đang trồng nhiều loại nấm ăn, do đó rất thắc mắc là có cách xử lý chất thải mạt cưa bằng công nghệ nào khác để nuôi nhiều loại nấm ngoài việc dùng để nuôi trùn hoặc trồng nấm rơm? Nếu có, nhờ quý cơ quan giúp đỡ nhằm giúp xử lý nguồn mạt cưa theo hướng công nghiệp và có hiệu quả nhiều hơn hiện nay”.

Với các bạn sinh viên đang làm các đề tài nghiên cứu hoặc làm luận văn tốt nghiệp thì nhiều lúc còn khá bỡ ngỡ với những E-mail gửi về Cestiweb xin cung cấp thông tin quá lý thuyết, quá rộng. Chẳng hạn có bạn xin những thông tin về công nghệ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nilon và chất thải hữu cơ.

Về vấn đề này, trên Cestiweb là cả một rừng bạt ngàn thông tin! Các anh chị ở Cestiweb đã chỉ dẫn để bạn đó biết cách thu hẹp dần, đi sâu dần đến đúng vấn đề đang phải nghiên cứu. Dù sao sinh viên vẫn chính là những người sử dụng Cestiweb nhiều nhất. Họ đang tập sự nghiên cứu và cần sự trợ giúp của những anh chị quản lý các nguồn thông tin.

Với những người quản trị mạng tại đây, niềm vui thật đơn giản như khi biết rằng một sinh viên ngành Hóa, Trường Đại học Bách Khoa TPHCM đã tìm thấy rất đầy đủ thông tin về công nghệ sản xuất kem tươi nhờ Cestiweb.

Cestiweb là địa chỉ tin cậy của những người làm khoa học, những người tìm kiếm những giải pháp công nghệ và cả cho những bà nội trợ thời Internet cần biết cách “hấp trứng không dính bát”. Điều đó không phải chỉ vì trên Cestiweb có một lượng rất lớn thông tin KH-CN, từ cao cấp đến đời thường rất thiết thực. Khối lượng thông tin khổng lồ này đã được Trung tâm Thông tin KH-CN TPHCM dày công tích lũy dần trong nhiều năm, xây dựng những giao diện tìm kiếm thuận tiện, được Việt hóa.

Những ai đã thật sự phải tìm những thông tin KH-CN cho công việc của mình đều thấy rõ việc tìm đúng những thông tin mình cần không phải là dễ dù biết nó có trên Internet nói chung hay thậm chí biết nó có trên một Website cụ thể, chẳng hạn ngay trên Cestiweb! Chuyên viên của Cestiweb là những cán bộ thông tin chuyên nghiệp, họ luôn sẵn sàng giúp các bạn hóa giải những khó khăn đó, dẫn các bạn đến đúng những thông tin cần có, nhiều khi phải ra cả ngoài Cestiweb.

Cestiweb không dễ đọc, dễ phổ cập như những tờ báo điện tử. Bù lại, Cestiweb không “lạnh” như những Website thông tin KH-CN cùng loại tràn đầy Internet. Với lượng thông tin rất phong phú, Cestiweb tỏa hơi ấm của những chuyên viên thông tin chuyên nghiệp mà người dùng thông tin KH-CN thật sự thì dù là ai, một nhà khoa học, một nhà chế tạo, một đơn vị sản xuất hay các bạn sinh viên, thậm chí một bà nội trợ cũng nhiều lúc rất cần những chỉ dẫn tận tình.

KỲ SINH

Tin cùng chuyên mục