Vụ cán bộ không nắm rõ Luật ở Hội An:

Trưởng phòng VHTT Hội An: “Anh em của tôi không vòi vĩnh“

Tối 26-7, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP Hội An đã liên lạc với PV SGGP để "nói rõ" những thông tin liên quan đến bài viết "Hội An: Cán bộ không nắm rõ luật?" đăng trên SGGP Online chiều 26-7. 
Bảng tên khách sạn Almanity đặt trong khuôn viên được Đội Kiểm tra Văn hoá Hội An xác định là vi phạm Luật Quảng cáo
Bảng tên khách sạn Almanity đặt trong khuôn viên được Đội Kiểm tra Văn hoá Hội An xác định là vi phạm Luật Quảng cáo

Theo ông Nguyễn Văn Lanh- Trưởng phòng Văn hóa Thông tin (VHTT) TP Hội An, trong một ngày, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam có 2 văn bản, cùng số, cùng ngày nhưng nội dung trong hai văn bản ấy có mâu thuẫn nhau.

Trong văn bản của Sở VH-TT-DL mà Phòng VHTT Hội An nhận trước có nội dung: "Thống nhất cho công ty này quảng bá thương hiệu. Mà quảng bá thương hiệu là quảng cáo rồi còn gì nữa? Trong văn bản sau, Sở VH-TT-DL nêu là để chỉ dẫn các sản phẩm".

Trưởng phòng VHTT Hội An: “Anh em của tôi không vòi vĩnh“ ảnh 2 Ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng Phòng VHTT Hội An cho rằng 2 văn bản của Sở VH-TT-DL cùng số, cùng ngày, cùng đối tượng điều chỉnh nhưng nội dung chính khác nhau

Cũng theo ông Lanh, Công ty CP Hội An Focus rất nhiều lần treo bảng hiệu trên cây xanh ngoài đường nên Phòng VHTT Hội An mời xuống làm việc trên tinh thần trao đổi, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp.

Ông Lanh cho rằng, Phòng VHTT Hội An hướng dẫn doanh nghiệp, nếu muốn lấy cái tên Almanity (khác với tên công ty) thì nên ra Cục Sở hữu Trí tuệ đăng ký sở hữu để sau này doanh nghiệp khác ra đời không lấy tên này để sử dụng. Muốn làm việc này phải ra Hà Nội, mà phải mất nhanh nhất là 12 tháng mới có. Tuy nhiên, trong thời gian này Phòng VHTT Hội An không buộc "này nọ" gì cả.

"Họ hỏi đi như thế thì có ai làm, tôi mới chỉ một số người đi làm cái này rồi và tốn khoảng 20 triệu đồng. Nếu muốn nhờ họ thì cứ nhờ, còn không thì công ty cứ đi chứ không phải anh em của tôi đứng ra lấy tiền này. Bản chất vấn đề là vậy. Còn Sở khẳng định ban đầu nói là để quảng bá thương hiệu thì bọn tôi thấy rằng quảng bá thương hiệu là quảng cáo, mà quảng cáo là phải thực hiện đúng luật." - ông Lanh giải thích.
Ông Nguyễn Văn Lanh cho rằng, doanh nghiệp này đã nhiều lần vi phạm và bị Phòng VHTT TP Hội An lập biên bản
Trả lời câu hỏi của PV SGGP về việc "các bảng tên mà doanh nghiệp đặt bên trong khuôn viên của khách sạn thì có thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Quảng cáo không?", ông Nguyễn Văn Lanh cho rằng: "cái tên này ở trong khuôn viên nhưng lại nằm ở chỗ mà ở ngoài nhìn vô thấy được là quảng cáo ngoài trời rồi. Trong Luật Quảng cáo, quy chuẩn Việt Nam có quy định hết và chúng tôi nghiên cứu kỹ rồi".
Ông Lanh cũng cho biết sẽ có văn bản phản hồi cho Sở VH-TT-DL.

Ông Nguyễn Văn Lanh cho rằng mình sẽ chịu trách nhiệm về việc này và cũng khẳng định: "Tôi cam đoan là anh em của tôi chắc chắn không có vòi vĩnh gì cả". Việc "nói văn bản của Sở không có giá trị là không phải, mà chỉ nói các văn bản của Sở cùng số, cùng ngày, cùng một người ký về một đối tượng giải quyết nhưng nội dung mấu chốt lại khác nhau. Hàng bao nhiêu doanh nghiệp khi mình làm họ đều chấp hành vui vẻ! Chính vì thế mới giữ được Hội An có không gian, cảnh quan tạm ổn như hiện nay".

Trong khi đó, một cán bộ của Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam khẳng định, các cán bộ của Đội Kiểm tra Văn hoá Hội An không nắm luật: "Những cán bộ có nghiệp vụ thì trước hết phải xác định vi phạm gì, điều nào, khoản nào, luật nào? Rồi sau đó căn cứ mức độ vi phạm mà áp dụng khung xử phạt. Đằng này, cán bộ  lại đem cái Nghị định 158 về xử phạt vi phạm trên lĩnh vực VH-TT-DL ra mà phạt doanh nghiệp, trong khi đó chưa xác định họ vi phạm hay không? Chứng tỏ nghiệp vụ của cán bộ này kém".

Chiều 26-7, SGGP Online có bài "Hội An: Cán bộ không nắm rõ luật?" đăng trên mục "Pháp luật" phản ánh việc một khách sạn đặt bảng tên trong khuôn viên khách sạn nhưng bị cán bộ Đội Kiểm tra Văn hoá - Phòng VHTT Hội An yêu cầu tháo dỡ vì chưa có phép.

Tin cùng chuyên mục