Bí ẩn “Leonard de Vinci” của Hàn Quốc

Người Hàn nói nếu Italia có bức Mona Lisa thì Hàn Quốc có bức Miindo (Portrait of a Beauty – Bức họa mỹ nhân). Tác giả của Miindo, hay “Leonard de Vinci” của Hàn Quốc, chính là họa sĩ tài ba Shin Yun-bok thời vua Joseon (1301-1910). Tên bức danh họa của ông cũng chính là tên bộ phim đang làm khán giả Hàn Quốc lên cơn sốt: Portrait of a Beauty.
Bí ẩn “Leonard de Vinci” của Hàn Quốc

Người Hàn nói nếu Italia có bức Mona Lisa thì Hàn Quốc có bức Miindo (Portrait of a Beauty – Bức họa mỹ nhân). Tác giả của Miindo, hay “Leonard de Vinci” của Hàn Quốc, chính là họa sĩ tài ba Shin Yun-bok thời vua Joseon (1301-1910). Tên bức danh họa của ông cũng chính là tên bộ phim đang làm khán giả Hàn Quốc lên cơn sốt: Portrait of a Beauty.

Lai lịch bí ẩn

 
Bí ẩn “Leonard de Vinci” của Hàn Quốc ảnh 1

Bức Miindo của Shin yun-box

Shin Yun-bok (còn được biết dưới tên Hyewon) cùng Kim Hong-do (tức Danwon) và Kim Deuk-sin là 3 họa sĩ danh tiếng nhất của triều đại Joseon. Tranh Shin Yun-bok có kỹ thuật và phong cách nghệ thuật rất riêng, với những chi tiết rất phong phú, đã khắc họa muôn mặt cuộc sống của xã hội đương thời, đặc biệt là các bức chân dung mỹ nhân, kỹ nữ (gisaeng) hay cảnh thưởng ngoạn của tầng lớp quý tộc, thư sinh nho nhã....

Vì những bức vẽ có phần khêu gợi xen lẫn châm biếm, những điều vốn không được xã hội Nho giáo lúc ấy chấp nhận, Shin đã bị lên án (tương truyền ông bị trục xuất khỏi Họa viện Dohwaseo của triều đình).

Người ta biết rất ít về Shin Yun-bok, không rõ ông sinh năm nào, chỉ đồ chừng ông đã sống vào khoảng năm 1758-1813. Cha ông (và cả ông nội trước đó) là họa sĩ của nhà vua, luật lại quy định 2 cha con không được làm việc cùng một chỗ nên Shin sớm có khuynh hướng tự do.

Theo tài liệu ít ỏi để lại, ông là người cao ráo, diện mạo khôi ngô. Chính nghệ danh Hyewon (nghĩa là “khu vườn đầy hoa lan”) đầy “nữ tính” cùng những bức họa mỹ nhân tinh tế của Shin Yun-bok đã khiến một số nhà nghiên cứu kết luận ông là... phụ nữ giả trang!

Một nghiên cứu khác lại cho rằng, Shin Yun-bok và họa sĩ người Nhật Bản có lai lịch không rõ ràng Toshusai Sharaku, một trong những bậc thầy về tranh khắc gỗ in, chính là... một người! Lịch sử kể rằng, sau 10 tháng xuất hiện ở Nhật, Sharaku đột ngột biến mất, để lại những bức họa đáng nhớ. So sánh các bức vẽ của Shin và Sharaku, tác giả nghiên cứu trên tìm thấy sự tương đồng đáng kinh ngạc. Hơn nữa, 2 họa sĩ lại cùng tuổi, sống cùng thời...

Cơn sốt Hyewon

Bí ẩn “Leonard de Vinci” của Hàn Quốc ảnh 2
Cảnh trong phim Portrait of a Beauty

Cuốn sách best-seller về cuộc đời đầy bí ẩn của Shin Yun-bok, Painter of the Wind (Họa sĩ của gió), tác giả Lee Jung-myung, xuất bản năm ngoái và đã bán được 300.000 bản, là nguồn gốc “cơn sốt Hyewon” đang diễn ra ở Hàn Quốc. Bảo tàng Nghệ thuật Gansong, nơi trưng bày 104 tác phẩm của ông, trong đó có Miindo, rất đông người viếng thăm.

Khi bộ phim Portrait of a Beauty của đạo diễn Jeon Yun-su được công chiếu trên màn ảnh rộng Hàn Quốc (từ ngày 13-11), cũng là lúc loạt phim truyền hình Painter of the Wind được phát sóng trên màn ảnh nhỏ.

Sách Painter of the Wind bám khá sát câu chuyện về Shin Yun-bok. Nữ diễn viên Moon Geun-young vào vai Hyewon, cô gái có tài vẽ phải đóng giả trai để được theo đuổi ngành nghệ thuật mình yêu thích vì lễ giáo phong kiến không cho phép. Nam diễn viên Park Shin-yang trong vai Danwon, họa sĩ và là thầy của Hyewon. Giữa 2 người dần nảy nở một mối tình ngang trái.

Trong khi đó, phim Portrait of a Beauty lại xoay quanh mối tình tay ba định mệnh phía sau bức tranh Miindo nổi tiếng của Shin Yun-bok. Nữ diễn viên Kim Min-sun (khán giả VN đã biết qua phim truyền hình Giày thủy tinh) đảm nhiệm vai chính. Trên đôi môi chúm chím như trái sơ ri của cô gái trong Miindo là một nụ cười huyền diệu, bí ẩn.

Người vẽ dùng tranh để nói lên ước vọng thầm kín, ước muốn là chính mình, thể hiện sự bất bình với lễ giáo phong kiến khắc nghiệt. Những bức tranh người đẹp được họa sĩ thể hiện trong nhiều tư thế khác nhau, phản ánh tâm trạng vô cùng tinh tế của người phụ nữ mà có lẽ chỉ một phụ nữ mới có thể cảm nhận được.

Đó cũng là lý do khiến người ta tin rằng Shin Yun-bok là phụ nữ. Với Portrait of a Beauty, khán giả như được sống lại khung cảnh Triều Tiên xưa. Có thông tin rằng phim Portrait of a Beauty” sẽ tham dự LHP Cannes 2009 ở Pháp.

MINH QUỐC

Tin cùng chuyên mục