Hộp thư văn hóa nghệ thuật

* Thời phong kiến, vua chọn các quan văn qua các kỳ thi Hương, thi Hội, thi Đình, còn các quan võ thì chọn như thế nào? (Trương Khánh An, Điện Biên Phủ Q1)

* Nhà vua chọn quan võ cũng qua các kỳ võ Hương thi, võ Hội thi và võ Đình thi nhưng không tổ chức thường xuyên như bên Văn. Võ Hương thi bắt đầu từ năm Minh Mạng thứ 17 (1807), đến năm 1845 đời Thiệu Trị mới có kỳ võ Hương thi kế tiếp. Cũng từ đó thì mới tổ chức 3 năm 1 lần, sau khi thi Hương văn vừa xong, kỳ thi Hương võ cuối cùng năm 1879.

Thi Hương võ gồm 3 kỳ: kỳ nhất thi xách tạ, kỳ hai thi múa côn, kỳ ba thi bắn súng. Đậu cả 3 kỳ thì vào phúc hạch, ưu thì đậu cử nhân, kém hơn thì tú tài. Võ Hội thi và Võ Đình thi tổ chức ở Huế. Võ Hội thi cũng phải qua 3 kỳ như thi Hương nhưng tiêu chuẩn cao hơn. Võ Đình thi tổ chức ở Điện Thái Hòa vua sẽ ngự lãm. Thí sinh phải đi đủ bài với 18 thứ binh khí, xong mỗi thứ binh khí phải đấu với 5 người lính ngự lâm, phải thắng 3 người mới tiếp tục thi món binh khí khác.

Võ Đình thi chọn các võ Tiến sĩ hay còn gọi là các Tạo sĩ. Việc truyền lô, yết bảng và phát cờ vinh quy cũng được tổ chức ở cửa Ngọ môn và Phú Văn Lâu. Các võ Tạo sĩ và các võ Phó Bảng được bái yết nhà vua và được đãi yến ở bộ Binh.  

BÍCH CHÂU

Tin cùng chuyên mục