Lễ hội văn hóa Tây Nguyên ở TPHCM

(SGGP). – Lễ hội văn hóa Tây Nguyên diễn ra tại Thảo Cầm viên Sài Gòn từ mùng 1 đến mùng 7 Tết là nét mới trong hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng xuân mới 2009 tại TPHCM, giới thiệu đến người dân thành phố và du khách nước ngoài nét mới lạ, độc đáo của các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên.

40 nghệ nhân người Giarai trong trang phục dân tộc truyền thống, gương mặt hân hoan, rạng rỡ… đã biểu diễn rất nhiệt tình những nghi thức lễ cúng trong lễ hội “M’Pú” (cầu mong sức khỏe), lễ hội “Pơ Thi” (bỏ mã) của dân tộc Giarai, lễ hội “Đâm trâu mừng chiến thắng”, lễ hội “Mừng lúa mới” của dân tộc Bana Tây Nguyên… được thầy cúng khấn bằng tiếng Giarai, tiếng Việt và tiếng Anh.

Bên cây nêu cao vút trang trí những hoa văn sặc sỡ, các nghệ nhân biểu diễn rất điệu nghệ điệu múa Tắpba sôi nổi, vũ điệu múa Xoang uyển chuyển của các thiếu nữ theo tiếng chiêng, tiếng cồng…

Sau các nghi thức, tất cả mọi người đã cùng nhau ăn uống, hát múa, cùng thưởng thức rượu cần nồng nàn của núi rừng Tây Nguyên. Người tham gia lễ hội còn được giới thiệu về đời sống tinh thần, những sinh hoạt thường nhật, các hình thức sinh hoạt văn nghệ dân gian… thể hiện qua 200 hiện vật đặc trưng nhất của dân tộc Tây Nguyên được trưng bày trong nhà rông lớn.

Lễ hội văn hóa Tây Nguyên được tiếp tục giới thiệu tại Thảo Cầm viên Sài Gòn trong năm 2009, đáp ứng nhu cầu thưởng thức, tìm hiểu nét văn hóa mới của người dân thành phố.

L.T.B.

Tin cùng chuyên mục