Maseco sử dụng trái phép tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An

(SGGP).- Chiều 15-6, Công ty TNHH MTV Phương Nam Phim tổ chức buổi họp báo công bố rằng Công ty cổ phần Dịch vụ Phú Nhuận (tên viết tắt là Maseco) đã vi phạm trong việc sử dụng trái phép các tác phẩm của nhạc sĩ Vũ Thành An, là những ca khúc đang được Phương Nam Phim độc quyền khai thác tại Việt Nam (Hợp đồng số 212/HĐ-PNF được ký ngày 27-10-2012 giữa Phương Nam Phim và nhạc sĩ Vũ Thành An).

Phía Phương Nam Phim (PNP) cho biết: “Vào tháng 6-2014, PNP phát hiện trên thị trường có lưu hành đĩa Maseco Midivision Karaoke Vol.52 do Công ty Maseco sản xuất và phát hành, trong đó có các ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An, gồm: Bài không tên số 2, Bài không tên số 4, Bài không tên số 7, Bài không tên số 8 và Bài không tên số 10. Khi PNP gửi văn bản yêu cầu Maseco không sử dụng các tác phẩm nói trên vì PNP đã ký hợp đồng độc quyền với ICORE, phía Maseco lại yêu cầu PNP phải cung cấp các hợp đồng có liên quan và cung cấp mức thù lao sử dụng các ca khúc này.

Bên cạnh việc gửi văn bản yêu cầu Maseco ngừng sử dụng các ca khúc của nhạc sĩ Vũ Thành An, PNP cũng gửi văn bản lên Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) kiến nghị xử lý hành vi vi phạm của Maseco. Trong công văn trả lời số 62/NTBD-PQLBD ra ngày 28-1-2015, Cục NTBD có ý kiến: “Công ty Maseco chưa thực hiện đúng quy định tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP ngày 5-10-2012 của Chính phủ và Luật Sở hữu trí tuệ... Cục NTBD yêu cầu Công ty Maseco thực hiện đúng quy định tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ; nội dung cam kết trong hồ sơ đề nghị cấp phép phổ biến chương trình karaoke gửi Sở VH-TT TPHCM và các quy định pháp luật có liên quan...”.

Có mặt trong buổi họp báo, ông Vũ Đức Hoan - em trai của nhạc sĩ Vũ Thành An là đại diện cho nhạc sĩ và gia đình nhạc sĩ cho rằng: “Nếu Maseco chưa công nhận hợp đồng độc quyền của PNP, Maseco vẫn phải tôn trọng tác quyền của nhạc sĩ Vũ Thành An bằng cách liên lạc với nhạc sĩ để xin phép sử dụng. Nhưng cho đến thời điểm này, nhạc sĩ Vũ Thành An và gia đình vẫn chưa nhận được sự liên lạc nào của Maseco. Bà Phan Mộng Thúy, Giám đốc PNP, khẳng định: “PNP sẽ dùng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của PNP và nhạc sĩ Vũ Thành An”.

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục