Việt Nam đang nỗ lực hướng tới tăng trưởng bền vững

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2017 (WEF ASEAN 2017).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc WEF-ASEAN. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc WEF-ASEAN. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ngày 11-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế Po Chen Tong, Phnom Penh (Campuchia), bắt đầu chuyến tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2017 (WEF ASEAN 2017). WEF ASEAN 2017 có sự tham dự của hơn 600 đại biểu, trong đó có lãnh đạo cấp cao như: Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Thủ tướng Lào Thoonglun Sisoulith, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte; nhiều bộ trưởng của các nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc; lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế, tập đoàn lớn của khu vực và thế giới. 
Tại phiên khai mạc toàn thể với chủ đề “ASEAN 50 tuổi trẻ”, lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá sau 50 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành mô hình hội nhập khu vực thành công trên thế giới, đóng vai trò quan trọng vào củng cố hòa bình, ổn định trong khu vực. Nhiều ý kiến tại hội nghị khuyến nghị các nước ASEAN cần đẩy mạnh hơn nữa liên kết nội khối; đẩy nhanh xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN; thúc đẩy thực hiện Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN đến năm 2025; chú trọng củng cố các nền tảng cho phát triển bao trùm và bền vững như thể chế, nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, cải cách cơ cấu, tăng cường kết nối và hội nhập kinh tế trong ASEAN. 
 Phát biểu tại phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh sự phát triển năng động của ASEAN đang mở ra nhiều cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng bình quân 6% trong 30 năm qua và dự kiến tăng 6,5-7% trong 2017-2020.  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Việt Nam đang cùng ASEAN tiến tới thị trường thống nhất, đến 2025, hầu hết rào cản đối với thương mại, đầu tư, di chuyển lao động có kỹ năng sẽ được dỡ bỏ. Việt Nam đã ký 12 hiệp định tự do thương mại (FTA), trong đó có các FTA tiêu chuẩn cao. Môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam luôn được cải thiện. Năm 2016, Ngân hàng Thế giới đã xếp Việt Nam tăng 9 bậc. Thủ tướng đề xuất Diễn đàn WEF ASEAN xem xét thành lập một nhóm công tác để nghiên cứu, đưa ra các khuyến nghị chính sách về giáo dục, đào tạo nghề và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo; hình thành thị trường ý tưởng khởi nghiệp và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển, hoặc mua các ý tưởng khởi nghiệp của các tài năng trẻ ASEAN.      
 Nhân dịp tham dự WEF ASEAN 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Philipp Roesler, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần và Giám đốc toàn cầu Tập đoàn Cisco (Mỹ) Goh Seow.  Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã cùng lãnh đạo các nước ASEAN nghe Nhóm Chiến lược khu vực ASEAN (RSG) của WEF trình bày báo cáo nghiên cứu về những vấn đề phát triển và hội nhập của ASEAN. 

Tin cùng chuyên mục