Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới CHLB Đức

Sáng nay 24-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHLB Đức theo lời mời của Tổng thống Đức Joachim Gauck.

(SGGP).- Sáng nay 24-11, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới CHLB Đức theo lời mời của Tổng thống Đức Joachim Gauck.

Việt Nam và CHLB Đức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 23-9-1975. Từ đó đến nay, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện. Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu, chiếm 19% xuất khẩu của ta sang EU (bằng cả Anh và Pháp cộng lại) và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt 7,9 tỷ USD (tăng nhẹ so với 7,7 tỷ USD năm 2013); 9 tháng đầu năm 2015 đạt 6,66 tỷ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện có 17 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Đức với tổng vốn đầu tư đạt trên 92 triệu USD. Đức là một trong những nước viện trợ nhiều và thường xuyên ODA cho Việt Nam. Từ năm 1990 đến nay, Đức đã cung cấp khoảng 2 tỷ USD cho các dự án ODA tại Việt Nam thông qua hợp tác kỹ thuật và hợp tác tài chính.

TRẦN LƯU

Tin cùng chuyên mục