Vì hòa bình, thịnh vượng thế giới trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế

Vì hòa bình, thịnh vượng thế giới trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế

Việt Nam kêu gọi tăng cường kết nối Á - Phi

Ngày 22-4, Hội nghị cấp cao Á - Phi đã chính thức khai mạc tại Trung tâm hội nghị quốc tế Jakarta, Indonesia. Tham dự hội nghị có 91 đoàn cấp cao các nước Á - Phi (47 nước châu Á, 44 nước châu Phi), trong đó có 23 nguyên thủ quốc gia và thủ tướng, 7 phó tổng thống, 6 phó thủ tướng và trên 30 bộ trưởng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự hội nghị và đã có bài phát biểu quan trọng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại hội nghị.

Nhấn mạnh nguyên tắc “tôn trọng chủ quyền”

Khai mạc hội nghị, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được trong 60 năm qua, 2 châu lục Á - Phi vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức cần phải đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác. Với chủ đề “Tăng cường hợp tác Nam - Nam để thúc đẩy hòa bình thế giới và sự thịnh vượng”, các đại biểu dự hội nghị đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển của mỗi nước, của khu vực, đồng thời nhấn mạnh cần tăng cường quan hệ đối tác giữa 2 khu vực, thảo luận về các chiến lược để vượt qua những thách thức chung và thúc đẩy phát triển kinh tế ở cả hai châu lục Á - Phi thông qua hợp tác Nam - Nam mạnh mẽ hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ: Là một trong 29 quốc gia tham gia Hội nghị Bandung năm 1955, Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ chủ đề của hội nghị cấp cao lần này là “Tăng cường hợp tác Nam - Nam nhằm thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trên thế giới”; kêu gọi trước tiên hai châu lục cần tăng cường hợp tác bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh - điều kiện tiên quyết cho sự phát triển bền vững. Chủ tịch nước nhấn mạnh các nước cần tuân thủ 10 nguyên tắc Bandung mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị, đặc biệt là “tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, “không xâm lược, đe dọa xâm lược và sử dụng vũ lực”, “giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên hiệp quốc”. Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “Việt Nam kêu gọi tăng cường kết nối Á - Phi vì hòa bình, thịnh vượng thế giới trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Với 73% dân số và 30% GDP thế giới, theo Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, có cơ sở để tin tưởng triển vọng hợp tác giữa hai châu lục. Để phát huy tối đa tiềm năng đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị cần ưu tiên tăng cường liên kết bền vững Á - Phi dựa trên các luật lệ và chuẩn mực chung, nhất là kết nối về kinh tế, thông qua các sáng kiến hợp tác Nam - Nam về thương mại, đầu tư, nông nghiệp, viễn thông, lao động, y tế, giáo dục... ở cấp độ khu vực, tiểu khu vực và hợp tác song phương; đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy kết nối về hàng hải, hàng không, gắn kết Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương trong môi trường an ninh, hòa bình và ổn định. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn ưu tiên cao thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết và hợp tác với các nước Á - Phi; bày tỏ cảm ơn sâu sắc các nước bạn bè Á - Phi đã ủng hộ về vật chất và tinh thần đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

Về Đông Nam Á, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ Việt Nam cùng các nước ASEAN đang hoàn tất xây dựng Cộng đồng ASEAN vào cuối năm nay; nhấn mạnh các nước ASEAN đang nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải trên biển Đông, con đường huyết mạch kết nối ASEAN với các nước và khu vực khác, trong đó có châu Phi; khẳng định Việt Nam kiên trì chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về ứng xử giữa các bên ở biển Đông (DOC) và thúc đẩy sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Chủ tịch nước nhấn mạnh, ở cấp độ toàn cầu, Việt Nam chủ trương tăng cường tham gia chủ động, tích cực, có trách nhiệm vào các cơ chế hoạch định chính sách, góp phần phát huy tiếng nói chung của các nước đang phát triển; thông báo Việt Nam đã tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc ở Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi và sẽ tăng cường tham gia các hoạt động này, đặc biệt tại châu Phi trong thời gian tới.

Đẩy mạnh hợp tác song phương với nhiều nước Á - Phi

Trong thời gian tham dự hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số nước Á - Phi. Tiếp Tổng thống Madagascar Hery Rajaonarimampianina, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa 2 nước. Việt Nam và Madagascar hiện có nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, giáo dục và y tế.  Gặp Phó Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Nam Phi và Nam Phi là đối tác quan trọng của Việt Nam ở châu Phi. Hai bên cần phấn đấu để quan hệ thương mại song phương đạt 1 tỷ USD.

Tiếp Phó Tổng thống Venezuela Jorge Arreaza, Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ Venezuela tiếp tục tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện các dự án đầu tư và hợp tác tại Venezuela. Đánh giá hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác, nhất là về nông nghiệp, năng lượng, viễn thông, xây dựng. Trong cuộc tiếp Phó Tổng thống Angola Manuel Domingos Vicente, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng hai bên cần tăng cường củng cố quan hệ chính trị thông qua trao đổi và tiếp xúc cấp cao, đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, đặc biệt là về viễn thông, nông nghiệp, thương mại. Việc tăng cường hợp tác kết nghĩa giữa các địa phương cũng là hướng phát triển mới cần được đẩy mạnh.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã có buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj; tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Margot Wallstrom; tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Tunisia Taieb Baccouche. Tối cùng ngày, Chủ tịch nước đã tham dự tiệc chiêu đãi do Tổng thống Indonesia Joko Widodo chủ trì.

BẢO MINH
(Từ Jakarta, Indonesia)

Tin cùng chuyên mục