Dân cồn Cái Khế: “Mang ơn các nhà báo lắm”…!

Dân cồn Cái Khế: “Mang ơn các nhà báo lắm”…!

Không hộ khẩu, giấy CMND, dùng điện câu lại, không có nước máy,  nhà cửa xập xệ không dám sửa chữa… là cảnh khổ của hàng trăm hộ dân sống trong vùng quy hoạch treo 28 năm ở cồn Cái Khế. Gọi cồn Cái Khế, nghe xa xôi hẻo lánh nhưng thật ra đây là khu vực nằm ngay trung tâm TP Cần Thơ thuộc quận Ninh Kiều. Thế nhưng hàng trăm hộ dân trong vùng quy hoạch treo thì quyền lợi chính đáng cũng bị “treo”… theo thời gian 28 năm.

Dân cồn Cái Khế: “Mang ơn các nhà báo lắm”…! ảnh 1

Mỗi khi báo SGGP 12 Giờ lên tiếng bênh vực quyền lợi chính đáng, dân cồn Cái Khế rất vui mừng…  

Mất hàng tháng trời thu  thập tài liệu, quý 3- 2007, báo SGGP 12 Giờ là đơn vị tiên phong trong việc phản ảnh những khó khăn của dân cồn Cái Khế. Dân cồn Cái Khế mừng không thể tả vì báo chí đã đồng cảm với cảnh khổ của mình.

Không lâu sau, hiệu quả thông tin thể hiện rõ từ sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành địa phương. Cán bộ địa phương trực tiếp xuống dân khảo sát, lập hồ sơ cấp hộ khẩu thường trú hoặc dạng KT3, cấp giấy chứng minh nhân dân…

Cuối năm 2007  nhiều hộ dân ở cồn Cái Khế đã có điện và nước sạch sử dụng. Vẫn không quên hình ảnh bà Tâm Việt, một trong nhiều hộ dân sống lâu năm trên cồn Cái Khế, cầm tờ giấy báo tính tiền nước mà rưng rưng khoe với nhà báo: “Gần 20 năm sống giữa lòng thành phố tới nay mới được xài nước máy. Dân ở đây mang ơn các nhà báo lắm!..”.

Nguyện vọng lớn nhất của dân cồn Cái Khế là được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các quy định của pháp luật nhưng không được giải quyết. Dân tiếp tục kêu cứu. Mất mấy tháng trời tìm tư liệu từ nhiều hướng, nhiều lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc, rồi đi gõ cửa các luật sư nhờ đọc kỹ các tài liệu, phân tích, tư vấn…

May mắn, nhiều luật sự giỏi đã sẵn sàng hỗ trợ không công cho dân cồn Cái Khế trong vụ này. Sau đó, báo SGGP 12 Giờ cùng một số báo bạn đăng bài phân tích rõ việc thu hồi lố nhiều héc ta đất của dân so với quy hoạch, giao đất sai thẩm quyền; không đúng trình tự thủ tục; quy hoạch treo nhiều năm liền gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nhiều lần các cơ quan trung ương yêu cầu thành phố kiểm tra, xem xét, giải quyết. Sau đó thành phố tổ chức họp, giao các ngành chức năng kiểm tra toàn bộ vụ việc…

Mới đây, thành phố Cần Thơ đã có những động thái tích cực cho dân cồn Cái Khế. Đó là việc tổ chức 2 lần lấy ý kiến của dân về việc chuẩn bị điều chỉnh quy hoạch chung cho cồn Cái Khế. Một lần nữa người dân ghi nhận tấm lòng của báo chí…!

Tuy nhiên, vụ việc đến nay vẫn chưa thể kết thúc làm chúng tôi - những nhà báo viết bài phản ánh vụ này - hết sức ray rứt trước những câu hỏi của dân cồn Cái Khế: Vì sao việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dân nhiều lúc tưởng chừng có lối ra (từ chỉ đạo của UBND TP và quận Ninh Kiều) nay lại rơi vào bế tắc?.

BÌNH ĐẠI

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn:
Tờ SGGP 12 Giờ phát hành trên toàn quốc đã và đang là một nỗ lực rất lớn của Ban Biên tập SGGP và Thành ủy TPHCM. Dịp này, không thể không nhắc đến người chủ biên đầu tiên: Phó Tổng biên tập báo SGGP Võ Hồng Sơn (nay đã mất).
Tuy hiệu quả kinh tế của SGGP 12 Giờ chưa cao như mong muốn nhưng hiệu quả xã hội chính trị thì tốt. Cả nước hiện chỉ duy nhất có tờ SGGP 12 Giờ là nhật báo in buổi chiều. Theo tôi, tờ SGGP 12 Giờ cần chú trọng xây dựng hệ thống phát hành.
Minh Anh

Tin cùng chuyên mục