Có thể tạm dừng xuất khẩu lao động thị trường Czech

Ngày 10-7, tại Hà Nội, các bộ: LĐTB-XH, Công an, Ngoại giao, Tư pháp đã họp bàn để tìm lối ra cho thị trường lao động Czech.

Đã khá lâu, thị trường này đã tồn tại một thực tế: người lao động (NLĐ) nộp một khoản tiền đặt cọc khá lớn nhưng phải đợi suốt một thời gian dài mà vẫn không được sang Czech làm việc. Nhiều NLĐ quay lại đòi tiền doanh nghiệp nhưng không được; trong khi đó vẫn có doanh nghiệp tiếp tục thông báo tuyển lao động đi làm việc tại Czech... Thực tế, do đã xảy ra một số lộn xộn ở thị trường này khiến Czech tạm ngừng cấp visa cho lao động Việt Nam.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, tại cuộc họp hôm qua, Bộ LĐTB-XH cho biết bộ đang xây dựng phương án đề xuất xin ý kiến Chính phủ: hoặc tạm dừng thị trường Czech để chấn chỉnh lại thị trường, tránh tình trạng tiêu cực và khó khăn trong khâu cấp visa; hoặc đưa ra các điều kiện để hạn chế số lượng lao động sang Czech, buộc các doanh nghiệp phải tìm nguồn lao động chất lượng thực sự.

Hiện cả nước có khoảng 50 doanh nghiệp tham gia vào thị trường lao động xuất khẩu châu Âu. Lương lao động phổ thông ở Czech khoảng 500 USD/tháng, lao động có nghề từ 1.000-1.200 USD. 

PH.THẢO

Tin cùng chuyên mục