TPHCM chăm lo dân vui tết, bình ổn thị trường

300 tỷ đồng lo tết cho nhân dân

“Trong dịp tết cổ truyền Tân Mão năm 2011, TPHCM chăm lo chu đáo cho các tầng lớp nhân dân ở TPHCM đón tết dân tộc, đặc biệt là các gia đình chính sách, dân nghèo, công nhân, sinh viên và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo đúng tinh thần đoàn kết, vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”. Đó là đánh giá của Thường trực Thành ủy TPHCM đối với việc chăm lo Tết Tân Mão tại buổi làm việc với Thường trực UBND TPHCM vào sáng 8-2.

300 tỷ đồng lo tết cho nhân dân

Hơn 300 tỷ đồng là số tiền chính quyền TPHCM hỗ trợ từ ngân sách cùng các khoản vận động, quyên góp của các ngành, các cấp và các mạnh thường quân để chăm lo tết cho nhân dân TPHCM. Trong đó, TPHCM chi hơn 121 tỷ đồng và vận động gần 3,5 tỷ đồng chăm lo tết cho 242.657 người diện chính sách có công; hỗ trợ quà tết cho 31.366 hộ nghèo với tổng số tiền 16,6 tỷ đồng; trợ cấp khó khăn cho 364 hộ nghèo khác.

Ngoài ra, TPHCM dành 38 tỷ đồng chăm lo cho 73.489 người theo diện bảo trợ xã hội; tặng quà cho các cụ 100 tuổi.

Trước những ngày giáp tết, các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND TP dẫn đầu các đoàn đại biểu TPHCM trực tiếp đi thăm, tặng quà tết và động viên gia đình nghèo vượt khó, trong đó có nhiều gia đình theo đạo. Được đoàn TP tới thăm hỏi, bà con vô cùng cảm động, tỏ lòng biết ơn sự chăm lo chu đáo của Đảng bộ, chính quyền TP đối với dân nghèo.

Đáng chú ý, MTTQ và các tổ chức đoàn thể ngoài việc đi thăm, tặng quà còn có nhiều hình thức chăm lo tết một cách thiết thực, chu đáo cho đoàn viên, hội viên: MTTQ ở 24 quận - huyện vận động chăm lo 361.000 lượt hộ nghèo, Liên đoàn Lao động TP hỗ trợ vé xe và quà cho 14.519 công nhân về quê ăn tết; Thành đoàn TPHCM tổ chức “Chuyến xe thanh niên - năm 2011” cho sinh viên về quê, tổ chức vui chơi cho 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hội LHPN TP chăm lo nữ công nhân nhà trọ, gia đình cán bộ chiến sĩ đang công tác ở quần đảo Trường Sa…

Dịp này, TPHCM cũng đã tổ chức chương trình đón tết, tạo điều kiện cho kiều bào cư trú, sinh hoạt, vui tết cổ truyền cho khoảng 400.000 lượt bà con Việt kiều đang sinh sống ở nước ngoài về Việt Nam sum họp gia đình.

Phát huy tác dụng chương trình bình ổn giá

Theo đánh giá của UBND TP, chương trình bình ổn thị trường trước và sau Tết Tân Mão đã gia tăng về quy mô tổ chức thực hiện, khẳng định được sức lan tỏa và vai trò định hướng, dẫn dắt giá cả một số mặt hàng thiết yếu với số lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng và giá cả hợp lý.

Đến nay, TPHCM đã hỗ trợ 380 tỷ đồng (không tính lãi suất) cho 14 đơn vị tham gia chương trình này trong thời gian 10 tháng. Số lượng hàng hóa tham gia bình ổn (kể cả sau tết) tăng 30% - 40% đối với 8 mặt hàng lương thực - thực phẩm thiết yếu như gạo, đường, thịt giá súc, gia cầm, trứng, thực phẩm chế biến, rau củ quả.

Các mặt hàng Việt Nam có chất lượng khá, nhất là thực phẩm chế biến, bánh kẹo, trái cây, quần áo… đều chiếm lĩnh thị trường tết thay thế hàng ngoại nhập cùng loại (tỷ lệ hàng Việt Nam được bày bán chiếm trên 95%).

Để chương trình bình ổn thị trường đến với nhiều người dân, TPHCM tổ chức 2.165 điểm bán hàng bình ổn giá (tăng 620 điểm so tết năm ngoái) và 300 điểm bán hàng lưu động ở vùng sâu, vùng xa và các khu công nghiệp - khu chế xuất TPHCM. Nhờ đó, sức mua ở TPHCM trong những ngày trước và sau tết tăng 40% - 50% so ngày thường.

Ngoài việc chuẩn bị hàng dự trữ theo kế hoạch, các doanh nghiệp còn chủ động nguồn hàng tham gia thị trường tăng từ 30% - 40%. Hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã hoạt động trở lại ngay vào mùng 4 Tết, riêng hệ thống siêu thị Co.opMart đã mở cửa từ sáng mùng 2 Tết để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng tươi sống của người dân với giá rẻ và ổn định hơn chợ truyền thống vốn đang rất đắt trong những ngày này.

Theo chỉ đạo của Thành ủy TPHCM, các đơn vị tập trung ngay vào công việc đẩy nhanh tiến độ các công trình đã ghi vốn, các công trình đang thi công sao cho kịp tiến độ đề ra ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2011. Bên cạnh đó, cần tiếp tục phát huy ý thức trách nhiệm của người dân TP, đã cộng đồng trách nhiệm, thể hiện rất sống động nếp sống văn minh, văn hóa, tinh thần nhân ái như trong những ngày tết vừa qua.

Tuấn Sơn – Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục