TPHCM và Hà Nội: Cửa ngõ “kẹt cứng”đường về sau kỳ nghỉ tết

Chiều 1-1, hàng chục ngàn người đổ về TPHCM sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch khiến các cửa ngõ vào TP đã xảy ra ùn ứ kéo dài suốt nhiều giờ.
TPHCM và Hà Nội: Cửa ngõ “kẹt cứng”đường về sau kỳ nghỉ tết

(SGGP).- Chiều 1-1, hàng chục ngàn người đổ về TPHCM sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch khiến các cửa ngõ vào TP đã xảy ra ùn ứ kéo dài suốt nhiều giờ.

Bắt đầu từ 16 giờ chiều, lượng phương tiện đổ về bến phà Cát Lái (phía bờ Nhơn Trạch, Đồng Nai) bắt đầu đông dần. Do cầu Phước Lý vừa đưa vào sử dụng nên người dân từ các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đều chọn hướng này về Sài Gòn nhằm rút ngắn đoạn đường so với đi quốc lộ 51 qua huyện Long Thành (Đồng Nai). Đến 17 giờ, xe máy, ô tô xếp hàng dài hơn 3km để chờ mua vé qua phà.

Ban giám đốc Xí nghiệp bến phà Cát Lái cho biết, đã huy động khoảng 10 chiếc phà (trong đó có 2 chiếc 200 tấn và 4 chiếc 100 tấn) để phục vụ đưa khách về TP. Thậm chí nhiều chiếc phà vừa cập bờ quận 2 đã quay đầu không tải để giải tỏa hành khách ùn ứ. Trong 4 ngày cao điểm phục vụ Tết Dương lịch (từ 29-12 đến chiều 1-1-2013), lượng hành khách qua phà Cát Lái ước tính hơn 300.000 lượt.

Cảnh ùn tắc giao thông tại TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Cảnh ùn tắc giao thông tại TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Trên xa lộ Hà Nội, tình trạng ùn ứ cũng diễn ra kéo dài nhiều kilômét từ khu vực cầu Đồng Nai đến nút giao thông cầu vượt Thủ Đức. Ùn ứ nghiêm trọng nhất là tại khu vực khu du lịch Suối Tiên. Lực lượng CSGT đội Rạch Chiếc đã phối hợp cùng đội Thanh tra giao thông số 5 tích cực phân luồng, điều tiết nhưng càng về chiều tối, lượng xe đổ về dồn dập khiến tình trạng ùn tắc càng phức tạp. Đến 19 giờ cùng ngày, dòng xe vẫn còn nhích từng chút một hết sức khó khăn.

Chiều tối cùng ngày, người dân các tỉnh miền Tây đổ về TP sau lễ khiến Bến xe miền Tây hành khách đông nghịt. Các xe khách chật cứng, nhiều người phải đứng suốt chuyến đi, nhiều chủ xe lợi dụng dịp này để tăng giá vé. Tình trạng chật cứng, chen lấn, xô đẩy đã xảy ra trên các tuyến xe buýt từ bến xe miền Tây đi các nơi. Nhiều người phải xếp hàng dài chờ cả giờ mới lên được xe buýt.

* Do lo ngại đường về thủ đô chật vật sau mỗi kỳ nghỉ lễ, rất nhiều người đã quay trở lại Hà Nội sớm hơn thường lệ. Từ sáng mùng 1 Tết Dương lịch, cũng là ngày cuối của kỳ nghỉ lễ kéo dài 4 ngày, các bến xe Hà Nội đã tấp nập đón các chuyến xe khách ngoại tỉnh. Tại bến xe phía Nam, bến xe Mỹ Đình… vào khoảng 10 giờ sáng, khu vực bến chờ xe buýt đã đông nghẹt hành khách, các xe buýt đều phải hoạt động hết công suất để giải tỏa hành khách khỏi bến.

Càng về chiều, lượng xe khách về bến càng đông, đặc biệt, vào khoảng 16 - 17 giờ cùng ngày, cứ vài phút lại có một xe khách đầy ắp hành khách vào bến khiến khu vực xe buýt trở nên quá tải, nhiều hành khách đổ xô ra ngoài để đón taxi, xe ôm dẫn đến tình trạng lộn xộn, ùn tắc giao thông khu vực cửa bến. Theo phản ánh của nhiều hành khách, các xe khách vẫn tái diễn tình trạng quá tải, đón khách dọc đường và “chặt chém” vô tội vạ, đặc biệt là những chuyến xe cuối ngày.

Cũng trong chiều 1-1, do lượng phương tiện đổ về Hà Nội tăng mạnh nên tình trạng ùn tắc giao thông đã diễn ra và kéo dài trên nhiều tuyến quốc lộ, trong đó nóng bỏng nhất là QL 5, QL 1B, QL 21, QL 6… Tại QL 5, đoạn chân cầu Thanh Trì, Hà Nội, ùn tắc giao thông đã kéo dài từ 16 giờ đến 18 giờ, các phương tiện phải mất nhiều giờ mới có thể thoát khỏi đoạn ùn tắc này. QL 1B đoạn qua cầu Vạn Điểm, do có vụ va chạm giữa xe container và xe du lịch nên các phương tiện bị ùn ứ kéo dài chiều về Hà Nội. Tương tự, đại lộ Thăng Long đoạn qua huyện Hoài Đức, Hà Nội cũng có vụ va chạm giao thông giữa 2 xe du lịch khiến tuyến đường này cũng bị ùn tắc nghiêm trọng.  

Trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch, CSGT Hà Nội đã tiến hành xử lý nghiêm nhiều trường hợp dừng đậu, đón trả khách sai quy định của xe khách, kiểm tra chặt chẽ lái xe uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Đặc biệt, 15 tổ công tác liên ngành 141 tiếp tục được tăng cường làm đêm, phòng chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép và đấu tranh bắt giữ các đối tượng phạm pháp hình sự. Do đó trong những ngày nghỉ vừa qua và đặc biệt là đêm giao thừa, trên địa bàn thủ đô đã không xảy ra đua xe máy trái phép.

Trong khi đó, thông tin từ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội cho biết, số lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng, với trên 200 trường hợp phải nhập viện. Trong đó không chỉ có bệnh nhân trên địa bàn Hà Nội mà nhiều tỉnh thành khác ở phía Bắc cũng được chuyển tới Bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Đáng chú ý, trong số các trường hợp tai nạn giao thông nhập viện có nhiều ca bị nghiêm trọng, chấn thương sọ não và nhiều ca do uống quá nhiều rượu bia nên gây ra tai nạn.

Q. Hùng .B.QUYÊN - Q.KHÁNH

Tin cùng chuyên mục