Đất lúa đành… bỏ hoang!

Đất lúa đành… bỏ hoang!

Cụm công nghiệp gây ngập úng

Thời gian qua, người dân ở ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa (Long An) hết sức bất bình về việc đất sản xuất lúa bị ngập úng do Cụm công nghiệp (CCN) Hoàng Gia và một doanh nghiệp ở đây gây nên. Điều đáng nói là người dân đã nhiều lần kêu cứu đến chính quyền các cấp, nhưng vẫn chưa được quan tâm giải quyết.

Khoảng 10ha đất lúa của người dân bị ngập úng nặng, sau khi doanh nghiệp Trần Anh thực hiện dự án khu dân cư, ngăn đường thoát nước. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Khoảng 10ha đất lúa của người dân bị ngập úng nặng, sau khi doanh nghiệp Trần Anh thực hiện dự án khu dân cư, ngăn đường thoát nước. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Nhìn cánh đồng khoảng 20ha bỏ hoang gần 5 năm qua, ông Tư Thanh, một trong những chủ đất ở đây, ngậm ngùi: “Trước đây, cánh đồng này dân trồng lúa 2 vụ/năm, tuy năng suất không cao (khoảng 4 tấn/ha), nhưng cũng có cái để ăn. Khoảng 5-6 năm trở lại đây, mảnh đất này không còn làm được gì nữa do bị ngập úng, để dành... cho cỏ mọc”. Nguyên do là từ khi chủ đầu tư CCN Hoàng Gia đóng trên địa bàn san lấp mặt bằng xây dựng hạ tầng, vô tình đã làm bít hướng thoát nước từ cánh đồng ra kinh Tây. Do vậy, nước ngập úng triền miên, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất lúa của người dân. Nhiều người đành phải ngậm ngùi bỏ ruộng lên bờ… làm công nhân cho các nhà máy, hay bỏ đi các nơi để làm thuê, kiếm sống qua ngày.

Cứ tưởng chỉ có vài chục hộ dân ở đây bị “xui”, ai dè hơn một chục hộ dân ở cách đó 500-700m cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự. Theo người dân ở đây, từ năm 2010 đến nay, khi Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh (Long An) đến đây triển khai làm dự án khu dân cư, rồi tiến hành san lấp mặt bằng, có khoảng 10ha đất lúa đang sản xuất của người dân cũng bị ngập úng, do không còn lối thoát nước. Nhất là những ngày gần đây, mưa bão lại xuất hiện liên tục nên đã làm cho cánh đồng này đang bị ngập, giờ càng ngập sâu hơn.

Nhìn ruộng lúa bị “chìm trong nước”, ông Lâm Văn Cu than thở: Nước ngập triền miên như vầy thì nói gì đến thu với hoạch nữa. Vụ này coi như mất trắng. Với tình trạng nước ngập sâu triền miên như thế, chắc chắn năng suất lúa sẽ bị giảm nghiêm trọng, theo đó tiền đầu tư ban đầu của người dân cũng sẽ khó được thu hồi. Ngay như 1ha lúa của ông, tiền đầu tư khoảng hơn 8 triệu đồng, nhưng trước thực trạng nước ngập như thế, chắc thả bò cho ăn để đỡ lãng phí.

Theo ông Lê Anh Nuôi, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Nam, việc doanh nghiệp san lấp mặt bằng làm dự án đã cản dòng thoát nước ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp là đúng như dân phản ánh. Chính quyền địa phương cũng rất thấu hiểu với những bức xúc của người dân. Xã đã nhiều lần kiến nghị huyện và yêu cầu Công ty Trần Anh, CCN Hoàng Gia mở đường thoát nước mới để khơi thông dòng chảy cho 2 khu vực này nhưng chưa có chuyển biến khả quan. Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở NN-PTNT Long An, cho biết: “Sau khi nghe phản ánh, sở đã kiểm tra thì có tình trạng đất lúa bị ngập úng như phản ánh của người dân. Vấn đề này, sở đã chỉ đạo các phòng ban liên quan, phối hợp với huyện cùng các doanh nghiệp liên quan sớm bàn cách giải quyết đường thoát nước để người dân an tâm sản xuất”. Tuy nhiên, người dân chờ đã lâu và chưa biết đến bao giờ họ mới được sản xuất trên mảnh ruộng của mình.

KIẾN VĂN

Tin cùng chuyên mục