Đường về còn xa

Hôm qua 7-2, tại TPHCM và Hà Nội, hàng chục ngàn lượt hành khách đổ ra bến xe để về quê đón tết. Mặc dù các bến cam kết đưa hành khách cuối cùng rời bến về quê, nhưng đây đó vẫn còn nhiều người lao động nghèo lo đường về vẫn còn xa…

Mờ sáng, hàng ngàn lượt người xa quê đã đổ dồn về Bến xe miền Tây, khiến nơi đây trở nên nhộn nhịp hơn hẳn so với những ngày thường. Người nào cũng tay xách, nách mang ba lô, xách túi hối hả vào quầy để mua vé về quê. Khu vực trước các cổng của bến xe, lượng xe ra vào tấp nập. Bến xe miền Tây đã có phương án đáp ứng nhu cầu đi lại của khách, đảm bảo đến giao thừa sẽ không còn người dân nào ở lại bến.

Sáng cùng ngày, lượng khách ở Bến xe miền Đông không đông bằng hai ngày trước. Tại các phòng vé của bến xe này vẫn có khách mua vé đi ngay nên không xảy ra ùn ứ. Những quầy vé đông khách chủ yếu đi các tuyến có cự ly ngắn như Vũng Tàu, Bình Thuận và một số tuyến Tây Nguyên. Tại đây, cứ khoảng 5 đến 10 phút có cả chục xe xuất bến nhưng về chiều lượng xe xuất bến càng thưa dần.

Trong khi đó, dọc tuyến QL1 đoạn trước cổng chợ Tam Bình, quận Thủ Đức trải dài đến Nghĩa trang TP, hàng trăm người đứng rải rác đón xe về quê. Giữa cái nắng gay gắt kèm theo những đợt gió cùng với dòng xe lao vun vút khiến bụi bay mù mịt, nhóm anh Huỳnh Minh Tiến (quê Quảng Bình) mồ hôi nhễ nhại ngồi dưới bóng cây bên đường, cứ vài phút cả nhóm lao ra đường quơ tay đón xe… Anh Tiến cho biết vào làm công nhân gần 7 năm qua nhưng chưa năm nào đón xe kiểu này. Vì chủ quan không mua vé trước nên giờ mới ra nông nỗi này. Nhiều xe bán ghế xúp với giá cả triệu đồng.

“Năm nay, kinh tế khó khăn, công ty không thưởng, tụi em phải tằn tiện lắm mới có tiền về quê ăn tết. Sáng giờ, đón hoài mà không xe nào dừng, kiểu này chắc tụi em phải đón xe buýt vào Bến xe miền Đông mua vé thôi”- anh Tiến lo lắng.

Khuôn mặt đầy vẻ mệt mỏi với túi đồ cồng kềnh, lỉnh kỉnh, anh Trần Văn Toàn (quê Quảng Ngãi) cho biết đã đứng chờ hơn 4 giờ nhưng vẫn chưa đón được xe về quê. Anh Toàn vào TPHCM làm thợ hồ cùng 4 người bạn ở quận Thủ Đức, dành dụm được 6 triệu đồng về quê. Tưởng đón xe dọc đường rẻ hơn vào bến, ai ngờ xe nào ra cũng đầy ắp người.

Đứng chờ xe trước khu vực đối diện chợ đầu mối, quận Thủ Đức hơn 2 giờ, chị Trần Thị Minh (quê Quảng Nam) nói như mếu: “Năm nay, công ty thường xuyên cho nghỉ vì không có hàng nên chẳng thưởng gì, lương công nhân ít ỏi, tằn tiện lắm cũng để dành được vài triệu đồng để dành tiền về nhà mua những thứ cần thiết nhất mà thôi... Mong sao có xe để về sớm được giờ nào hay giờ nấy. Sốt ruột quá!”. 

Cùng ngày, hàng vạn người dân tiếp tục rời thủ đô về quê ăn tết bằng mọi loại phương tiện. Tại các bến xe Hà Nội, lượng hành khách đổ về bến đã đạt mức cao nhất của thời kỳ cao điểm vận tải tết. Trong ngày đã có khoảng 65.000 lượt hành khách qua các bến, trong đó đông nhất là bến xe Mỹ Đình với khoảng 35.000 lượt, bến xe phía Nam 26.000 lượt, đó là chưa kể hàng vạn người dân đón xe ngoài cửa bến.

Theo phản ánh của nhiều hành khách, các xe khách sau khi ra khỏi bến đều đón thêm khách dọc đường và sẵn sàng nhồi nhét khách đến mức quá tải gấp 1,5 đến 2 lần. Ga Hà Nội cho biết, mặc dù đã tăng tải bằng cách nối toa, thêm chuyến nhưng vẫn không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là trong ngày 27 và 28 Tết, hầu hết các chuyến tàu Bắc - Nam đều bán hết cả ghế phụ. Các tuyến ngắn cũng đều hết vé trong 2 ngày cao điểm này từ lâu.

Bên cạnh lượng phương tiện vận tải công cộng tăng, số lượng người dân chủ động về quê bằng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy cũng tăng đột biến khiến các tuyến đường cửa ngõ thủ đô trong ngày hôm qua bị ùn tắc kéo dài.

Quốc Hùng - Bích Quyên

Tin cùng chuyên mục