Lợi ích cho ai?

Mới đây, hàng trăm hành khách chen lấn tại quầy vé của hãng xe Phương Trang ở Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh, TPHCM để lấy số thứ tự mua vé xe tết về các tỉnh miền Trung, gây nên cảnh hỗn loạn. Điều này không có gì bất ngờ vì lượng hành khách về các tuyến trên trong dịp tết lên đến hàng trăm ngàn lượt, trong khi đó, mỗi ngày nhà xe này chỉ phục vụ được vài trăm khách.

Mới đây, hàng trăm hành khách chen lấn tại quầy vé của hãng xe Phương Trang ở Bến xe miền Đông, quận Bình Thạnh, TPHCM để lấy số thứ tự mua vé xe tết về các tỉnh miền Trung, gây nên cảnh hỗn loạn. Điều này không có gì bất ngờ vì lượng hành khách về các tuyến trên trong dịp tết lên đến hàng trăm ngàn lượt, trong khi đó, mỗi ngày nhà xe này chỉ phục vụ được vài trăm khách.

 Hàng trăm hành khách chầu chực từ 2 giờ đêm đến 7 giờ sáng (giờ bán vé) bức xúc với cách bán vé của Phương Trang đẩy họ vào thế khó. Theo thông báo của công ty này, bắt đầu bán vé từ 7 giờ ngày 15-1, nhưng mới mở cửa bán được 10 phút đã hết vé?! Tuy nhiên, hãng này đã phát 300 số thứ tự trước đó vài giờ và đến 7 giờ 10, tức 10 phút sau khi mở bán, công ty thông báo hết vé. Nhiều người thức trắng đêm canh chờ đến giờ mua vé cũng không mua được.

Nhiều hành khách thường xuyên đi hãng này đặt câu hỏi: Tại sao không bán vé như ngày thường tức đặt vé qua điện thoại sau đó ra văn phòng lấy vé tính tiền. Trong thời gian Bến xe miền Đông thông báo kế hoạch bán vé xe tết, họ đã gọi điện hỏi hãng xe này khi nào bán vé xe tết, nhân viên tổng đài bảo đi ngày nào mua ngày đó chứ không bán trước. Nếu có tăng cường thêm xe mà bán vé trước, nhà xe phải chia nhỏ lượng vé bán ra trong nhiều ngày, đằng này hẹn hành khách đến mua vé trong một ngày tại một điểm bán vé nên việc chen lấn xô đẩy xảy ra là chuyện đương nhiên. Với cách bán vé như vậy, hành khách cho rằng, phải chăng Phương Trang lợi dụng dịp tết, có lượng người đi đông bày ra cách bán vé tập trung để tạo hiệu ứng dư luận?

Phó Giám đốc Bến xe miền Đông Thượng Thanh Hải cho rằng, trước thời điểm bán vé xe tết, bến đã phổ biến quy định về thời gian bán vé cho các hãng xe. Theo đó, những hãng có số lượng xe nhiều phải trình kế hoạch bán vé cụ thể cho bến trước khi bán vé. Các hãng xe phải chia nhỏ lượng vé ra và bán trong nhiều ngày. Theo đó từ ngày 1 đến ngày 26-1-2014 (tức từ 1 đến hết ngày 26-12 âm lịch) bán vé cho khách đi ngày 26 đến ngày 28-12 âm lịch. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều bán vé đúng như thông báo của bến thì Phương Trang vẫn không công bố kế hoạch bán vé. Ngày 14-1, đã bán vé nhưng chưa trình kế hoạch bán vé cho bến xe. Bến xe mới nhận được kế hoạch bán vé ngày 15-1, nhưng kế hoạch này không đúng theo tinh thần cuộc họp giữa bến xe và các doanh nghiệp trước đó. Điều này trái với quy định phân bổ thời gian bán vé cho từng hành trình. Với lượng khách tăng đột biến vào dịp tết, cách làm của Phương Trang đã gây khó khăn cho công tác quản lý của Bến xe miền Đông, đặc biệt ảnh hưởng rất lớn đến hành khách có nhu cầu.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Phương Trang Trần Ngọc Duy đã từng nhấn mạnh: Hoạt động của Phương Trang trong suốt 12 năm qua với phương châm kim chỉ nam: “Chất lượng là danh dự đã, đang và sẽ luôn nỗ lực không ngừng để hoàn thiện xứ mệnh cao cả “vì lợi ích cộng đồng” và ước mong mang đến sự hài lòng và dịch vụ tốt nhất tới khách hàng của mình”. Với thông điệp này và cách hành xử như kiểu bán vé trên có còn là lợi ích cộng đồng hay lợi ích cho ai?

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục