Mổ xẻ chất lượng phục vụ tại sân bay Nội Bài

Sau khi hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị xếp vào danh sách tệ nhất châu Á năm 2014, ngày 27-10, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu và lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có cuộc làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài về chất lượng dịch vụ tại sân bay này.

(SGGP). -Sau khi hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị xếp vào danh sách tệ nhất châu Á năm 2014, ngày 27-10, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu và lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có cuộc làm việc với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài về chất lượng dịch vụ tại sân bay này.

Theo đánh giá của đại diện các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý, việc cung cấp dịch vụ tại CHKQT Nội Bài đang có nhiều vấn đề tồn tại, trong đó nổi cộm nhất là tình trạng hạ tầng quá tải, chất lượng vệ sinh kém, thái độ nhân viên phục vụ thiếu thân thiện… Ông Vũ Thế Phiệt, Giám đốc CHKQT Nội Bài cho biết, đơn vị này đã tiến hành đánh giá chất lượng nội bộ trong quý 2-2014, qua khảo sát trên 800 lượt khách qua sân bay cho thấy, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ của nhân viên hàng không còn yếu kém, công tác vệ sinh không tốt.

Đại diện Tổng công ty Hàng không Việt nam (Vietnam Airlines) chia sẻ, chỉ có 30% lượng hành khách được khảo sát trong Liên minh hàng không quốc tế Sky Team hài lòng với dịch vụ tại Nội Bài. Hai sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng luôn đứng ở vị trí thấp về việc khách hàng hài lòng trong số 24 sân bay căn cứ của Sky Team. Những ý kiến của khách hàng đều tập trung phản ánh về thường xuyên thiếu nước, thiếu giấy vệ sinh trong toilet, thiếu ghế ngồi tại các khu vực chờ, điều hòa nóng, wifi chập chờn… Đặc biệt, nhiều khách hàng bức xúc vì thái độ của nhân viên an ninh, cửa khẩu, hải quan thiếu thân thiện; quy trình làm việc chưa phù hợp, hệ thống biển báo hướng dẫn không hợp lý; ùn tắc tại các quầy dịch vụ trong giờ cao điểm. Thậm chí, xe đẩy hành lý cũng vừa thiếu vừa kém chất lượng…

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục HKVN thừa nhận, chất lượng sân bay kém không thể đổ cho quá tải do giờ cao điểm. Hiện các CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều chưa có hệ thống danh sách kiểm tra. Ví dụ nhà vệ sinh, cơ quan quản lý đi kiểm tra theo tiêu chí nào, bao nhiêu lần chưa có. Vì vậy, cần phải tiêu chuẩn hóa được hệ thống giám sát nội bộ của doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, cần tôn trọng đánh giá của khách hàng và có giải pháp khắc phục ngay chứ không chỉ đưa ra các vấn đề dài hạn. “Phải tự đặt câu hỏi tại sao tất cả các nhà ga quốc tế luôn có nhân viên vệ sinh túc trực để lau dọn sạch sẽ, thái độ của nhân viên hàng không luôn thân thiện, dịch vụ nhanh gọn… nhưng chúng ta thì không?”. Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục