Sau vụ tai nạn xe khách thảm khốc ở Lào Cai: Hãng xe Sao Việt vẫn vô tư bán vé

* Nhiều nạn nhân phải chuyển lên tuyến trên

(SGGP).- Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc tại Sa Pa - Lào Cai làm 12 nạn nhân thiệt mạng ngay tại chỗ và 41 người khác bị thương nặng, ngay sau đó, Sở GTVT tỉnh Lào Cai thông báo rằng phía nhà xe Sao Việt có 3 người ở trên xe lúc xảy ra tai nạn (1 người trực tiếp cầm lái đã bị tử vong, lái chính là Nguyễn Hữu Thọ bị thương do vỡ bàng quang, còn 1 phụ lái nhảy ra ngoài bị cây chọc vào mắt).

Điều làm dư luận lo lắng hơn là ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có mặt tại hiện trường tỉnh Lào Cai và chỉ đạo thu hồi ngay giấy phép của hãng xe Sao Việt để phục vụ công tác điều tra, đồng thời lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lào Cai và Sở GTVT Hà Nội đều khẳng định đã có quyết định thu hồi giấy phép của hãng xe này và tạm định chỉ, nhưng theo ghi nhận của PV Báo SGGP, từ ngày 3-9 đến nay, hãng Sao Việt vẫn tiến hành bán vé bình thường, trên các tuyến đường giữa Hà Nội và Lào Cai xe khách của Sao Việt vẫn hoạt động.

Cụ thể, theo khẳng định của ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai, quyết định tạm đình chỉ hãng xe Sao Việt đã được ký vào chiều 2-9. Như vậy hãng xe Sao Việt hoàn toàn không được phép bán vé, chở khách và hoạt động trong kinh doanh vận tải. Phía chủ hãng xe Sao Việt, ông Đỗ Hữu Bằng, cũng khẳng định Công ty TNHH Minh Thành Phát - chủ quản hãng xe Sao Việt đã dừng các chuyến xe chở khác theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Nhưng tại hai đầu bến Hà Nội và Lào Cai, người dân vẫn mua được vé của xe Sao Việt với mức giá là 250.000 đồng. Để “lách luật”, nhân viên nhà xe đã ghi thời gian khởi hành trên vé xe lùi lại trước thời điểm có quyết định tạm đình chỉ và thu hồi giấy phép.

Ngày 5-9, BS Vũ Anh Dũng, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, cho biết, bệnh viện đã quyết định chuyển bệnh nhân Nguyễn Hữu Thọ (43 tuổi, quê Thanh Ba, Phú Thọ, là lái xe trên) lên Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) để điều trị tiếp.

Sau vụ tai nạn thảm khốc trên, lái xe Nguyễn Hữu Thọ bị chấn thương rất nặng và đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Lào Cai. Tại đây, bệnh nhân Thọ đã được phẫu thuật và tạm qua cơn nguy kịch nhưng sức khỏe vẫn còn rất yếu. Bệnh nhân Thọ được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức sẽ được mổ cột sống và xử lý một số chấn thương khác, nhằm phục hồi sức khỏe để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn nghiêm trọng trên.

Trong khi đó, vào tối 4-9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cũng đã chuyển 4 bệnh nhân trong vụ tai nạn xe khách trên lên Bệnh viện Việt Đức an toàn. BS Hoàng Văn Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho biết, trong số 4 bệnh nhân trên, có 3 bệnh nhân trong tình trạng nặng và 1 người bị tổn thương nhẹ hơn. Ngoài ra, đối với bệnh nhân Nguyễn Ngọc Tân (24 tuổi, quê Lý Nhân, Hà Nam) bị chết não sau vụ tai nạn đã được gia đình xin đưa về quê.

Còn bệnh nhân Nguyễn Hải Ly (23 tuổi, quê Thanh Xuân, Hà Nội) mặc dù đã được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng tiên lượng rất xấu với tình trạng đa chấn thương đặc biệt nghiêm trọng. BS Hiếu cũng cho biết, ngoài số bệnh nhân đã được ra viện, hiện nay tại bệnh viện chỉ còn điều trị cho 7 bệnh nhân là nạn nhân của vụ tai nạn thảm khốc trên.

Được biết, theo tờ “Lệnh điều động xe tăng cường” và “Lệnh vận chuyển” còn sót lại hiện trường vụ tai nạn, có ghi tên 2 người điều khiển xe khách 29B-085.82 là Nguyễn Hải Vân và Nguyễn Hữu Thọ, đều mang GPLX hạng E, ngoài ra có nhân viên phục vụ Trần Quyết Thắng. Tuy nhiên trong danh sách các nạn nhân sau vụ tai nạn trên lại không có tên Nguyễn Hải Vân.

Bởi lẽ, sau khi chiếc xe khách trên chạy từ bến xe Mỹ Đình lên tới TP Lào Cai thì lái xe Nguyễn Hải Vân đã xuống xe và xin ở lại TP Lào Cai để vào viện chăm nom vợ bị tai nạn. Do đó, lái xe Nguyễn Hữu Thọ đã trực tiếp lái chiếc xe khách 29B-085.82, cùng với nhân viên phục vụ Trần Quyết Thắng đi lên Sa Pa và đón khách quay trở về vào chiều 1-9 thì xảy ra vụ tai nạn.

Cùng ngày, Đại tá Giàng Ly Pao, Phó Giám đốc, thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, cũng cho biết, hiện nay cơ quan CSĐT công an tỉnh Lào Cai đang phối hợp với các điều tra viên của Bộ Công an tiến hành điều tra, củng cố tài liệu, hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Bát Xát vào chiều tối 1-9 để sớm khởi tố vụ án, làm rõ và xử lý những cá nhân, đơn vị có liên quan.

VĂN PHÚC - NGUYỄN QUỐC

>> Vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai: Cán bộ giao thông có cổ phần trong hãng xe

Tin cùng chuyên mục