Vụ tai nạn xe khách ở Lào Cai: Cán bộ giao thông có cổ phần trong hãng xe

(SGGP).- Liên quan tới việc có hay không tình trạng cơ quan chức năng về quản lý giao thông “bảo kê” cho hoạt động sai phép của hãng xe khách chất lượng cao Sao Việt trên địa bàn tỉnh Lào Cai, cụ thể là việc vận tải khách trên hành trình từ TP Lào Cai lên Khu du lịch Sa Pa và ngược lại, các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai cho biết hiện đang điều tra làm rõ.

Trước mắt, Công an tỉnh Lào Cai đã khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ trách nhiệm của lái xe cũng như doanh nghiệp. Phòng PC45, Công an tỉnh Lào Cai cũng đang vào cuộc điều tra, xác định nguyên nhân gây tai nạn.

Tuy nhiên qua tìm hiểu, được biết hãng xe khách Sao Việt do ông Đỗ Hữu Bằng - Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH Minh Thành Phát tại Hà Nội phụ trách. Còn tại Lào Cai, các hoạt động của hãng xe được bà Nguyễn Thị Minh, cán bộ đăng kiểm thuộc Sở GTVT tỉnh Lào Cai hỗ trợ do có cổ phần và mối thân quen. Ông Đỗ Hữu Bằng cũng thừa nhận tại chi nhánh Lào Cai, bà Minh điều hành phía sau toàn bộ hãng xe.

Trao đổi với PV Báo SGGP, đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng CSGT tỉnh Lào Cai, cho biết bà Minh là vợ của ông Phan Tất Thắng (SN 1968), Đội trưởng Đội Tuần tra (Đội 6) Phòng CSGT - Công an tỉnh Lào Cai, có cổ phần trong hãng xe khách Sao Việt. Công ty TNHH Minh Thành Phát có 2 chi nhánh, mặc dù có trụ sở chính đặt tại Lào Cai nhưng tất cả đều phụ thuộc vào chi nhánh tại Hà Nội, bà Minh chỉ là một cổ đông nhỏ trong công ty. “Chị Minh là người cùng đứng tên và góp vốn với một số người khác thành lập Công ty TNHH Minh Thành Phát” - đại tá Nguyễn Thiện Tuấn nói. Chiều 4-9, ông Phan Tất Thắng cũng đã thừa nhận vợ ông là bà Nguyễn Thị Minh đã dùng tiền của gia đình gom góp cùng một số anh em khác để đóng cổ phần thành lập Công ty TNHH Minh Thành Phát.

Ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lào Cai, cho rằng, chiếc xe khách 29B-08582 của hãng xe khách Sao Việt bị tai nạn hôm 1-9 làm 12 người thiệt mạng và 41 người bị thương không phải mất phanh. Bởi khi truy xuất dữ liệu từ hộp đen cho thấy trước đó vài phút chiếc xe khách chỉ chạy với tốc độ 13km/giờ. Theo dữ liệu kiểm định, chiếc xe này được sản xuất năm 2007 tại Việt Nam. Xe có hệ thống phanh chính là phanh khí nén, phanh đỗ tự hãm tác động lên bánh sau. Lần kiểm định cuối cùng của chiếc xe trên tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 2403S, tỉnh Lào Cai vào ngày 14-5-2014 và đến ngày 13-11-2014 mới hết thời hạn.

VĂN PHÚC

- Chính thức thu hồi giấy phép lái xe của hãng xe Sao Việt

Tin cùng chuyên mục