Sớm truy tố, xét xử đối tượng ném đá xe khách

BÍCH QUYÊN

(SGGP).- Trách nhiệm các địa phương đối với tình trạng ném đá xe khách gia tăng và gây hậu quả nghiêm trọng là vấn đề nóng bỏng được nêu ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2015 về an toàn giao thông do Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Đức Tuy cho biết, thời gian qua, trên quốc lộ 14 xảy ra 4 vụ ném đá xe khách. Các lực lượng chức năng đã vào cuộc, điều tra và bắt tạm giam một số đối tượng gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời tiến hành xử lý hành chính và giáo dục tại địa phương với một số trẻ em tuổi từ 11-13. Tuy nhiên, ngay tối 1-7, tại huyện Đắk Tô vẫn xảy ra một vụ ném đá xe khách, công an tỉnh đã tổ chức điều tra, bắt giam 3 học sinh liên quan.

Tình hình ném đá xe khách xảy ra nhiều nhất tại tỉnh Đắk Nông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn cho biết, năm 2014 toàn tỉnh xảy ra 9 vụ, cơ quan chức năng đã bắt giam 16 đối tượng và xử lý hành chính 3 đối tượng, trong đó mới nhất là vụ ném đá xe khách làm một lái xe hỏng một mắt, đang điều trị tại TPHCM.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải sớm đưa ra truy tố, xét xử những đối tượng này để răn đe nghiêm khắc, bởi đây là tính mạng con người, chứ không phải trò đùa cho một số đối tượng quậy phá.

Thông tin từ hội nghị cũng cho biết, mặc dù số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm; số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế nhưng số người chết vì TNGT mới chỉ giảm được 4,5% (211 người) so với cùng kỳ năm 2014; còn để xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe chở container. Đặc biệt, TNGT đường thủy, đường sắt vẫn tăng cao, số người chết do TNGT đường sắt tăng 26,58% và đường thủy là 20,59%. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của ô tô tải vẫn diễn biến rất phức tạp, nhất là trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu và các địa phương có chung đường biên giới với Trung Quốc và Lào; còn hiện tượng xe khách chở quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định trong thời gian cao điểm...

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra những hạn chế của công tác bảo đảm trật tự ATGT, số người chết 6 tháng chỉ giảm 211 người là quá ít, vẫn còn 12 địa phương có số người chết gia tăng, trong đó có nhiều vụ việc nghiêm trọng. Phó Thủ tướng yêu cầu xác định rõ các trách nhiệm và nguyên nhân dẫn đến TNGT. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và chủ phương tiện phải thường xuyên kiểm tra sự an toàn của phương tiện và ý thức lái xe nhằm nâng cao ý thức và loại bỏ những người không đủ tiêu chuẩn điều khiển phương tiện. Các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm ATGT khiến đường sá bị hư hại. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT tiến hành rà soát, sửa đổi thể chế, văn bản quy phạm pháp luật để đủ sức răn đe, giáo dục và nâng cao ý thức người vi phạm, nhất là các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Các bộ, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cần tổ chức thực hiện tốt công việc được giao, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, loại bỏ ngay những trường hợp vi phạm ra khỏi lực lượng.


BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục