Không tổ chức lễ động thổ các công trình xây dựng cơ bản

° Xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia mới

° Xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia mới

(SGGP).- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016. Theo đó, việc xây dựng và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, ngành, địa phương; là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và tạo cơ sở để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020.

Chương trình đề ra mục tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương, trong đó, phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào, không bố trí đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Bên cạnh đó, phải tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi; rà soát các chương trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả. Cùng với đó, cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động thổ các công trình xây dựng cơ bản. Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; không để phát sinh thêm và xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản…

° Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các bộ ngành liên quan triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia mới có tầm cỡ quốc tế tại khu vực Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia mới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Hà Nội là thủ đô, là trung tâm kinh tế - văn hóa - chính trị của cả nước, cần có những công trình quy mô, hiện đại xứng đáng với tầm vóc thủ đô “Ngàn năm Văn hiến”. Chủ trương xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia, quốc tế đã có từ lâu nhưng việc thực hiện chưa đáp ứng nhu cầu phát triển chung của TP Hà Nội. Do đó, các cơ quan liên quan cần đẩy nhanh việc triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia mới này.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục