Đưa thực phẩm sạch đến với công nhân

Công đoàn các Khu chế xuất và  khu công nghiệp TPHCM (KCX-KCN) vừa ký thỏa ước hợp tác cùng Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Kim Sáng triển khai chương trình “Gạo sạch cho công nhân”.
Đưa thực phẩm sạch đến với công nhân

Công đoàn các Khu chế xuất và  khu công nghiệp TPHCM (KCX-KCN) vừa ký thỏa ước hợp tác cùng Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Kim Sáng triển khai chương trình “Gạo sạch cho công nhân”.

Đưa thực phẩm sạch đến với công nhân ảnh 1

Ông Nguyễn Thành Đô

 Đây là hoạt động thiết thực nhằm đưa sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý đến với công nhân. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Thành Đô, Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN, cho biết: Sau lễ ký kết này, công nhân lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp hoạt động tại các KCX-KCN, Khu Công nghệ cao trên địa bàn TPHCM sẽ được mua các sản phẩm gạo sạch, gạo thô, gạo chế biến đóng gói sẵn… của Công ty Kim Sáng bằng giá ưu đãi, thấp hơn so với giá thị trường 15%. Ngoài ra, công nhân còn được mua gạo trước trả tiền sau vào kỳ nhận lương hàng tháng.

Gạo là sản phẩm chính có mặt tại các bữa ăn của người lao động. Trên thị trường có rất nhiều loại gạo trôi nổi, không xác định được thời hạn sử dụng, nhiều loại gạo bị mốc, bị hư, được tẩy rửa để đưa vào thị trường tiêu thụ. Nếu công nhân sử dụng thường xuyên thì chất độc sẽ tích tụ, ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì lẽ đó, Công đoàn các KCX-KCN phối hợp cùng các đơn vị đưa sản phẩm gạo sạch đến tay công nhân để giúp người lao động đảm bảo sức khỏe, tái tạo sức lao động.

Chương trình “Gạo sạch cho công nhân” sẽ là khởi đầu trong việc định hướng đưa thực phẩm sạch đến với người lao động. Chúng tôi sẽ giám sát chất lượng đầu vào, thời hạn sử dụng cũng như giá cả sản phẩm mà công ty đã cam kết cung cấp.

PHÓNG VIÊN: Cần thủ tục gì để công nhân có thể mua được gạo sạch với giá giảm 15%?

Ông NGUYỄN THÀNH ĐÔ: Công đoàn KCX - KCN sẽ triển khai chương trình cho tất cả công đoàn cơ sở. Công nhân chỉ cần đăng ký tại ban chấp hành công đoàn cơ sở là sẽ mua được gạo giảm 15% và nhận gạo ngay tại công ty. Giá mỗi ký gạo sạch, chất lượng chỉ từ 12.000 đồng.

Vì chương trình “Gạo sạch cho công nhân” chỉ gói gọn ở trong KCX-KCN, vậy những công nhân làm việc tại các DN ngoài các KCX-KCN cũng muốn mua gạo sạch giá ưu đãi thì phải làm sao?

Chúng tôi sẽ làm việc thêm với Công ty Kim Sáng về nội dung này. Nếu các công đoàn cơ sở của DN khác ngoài KCX-KCN có nhu cầu để công nhân được hưởng chương trình thì có thể liên hệ Công đoàn các KCX-KCN để được hỗ trợ.

Ngoài gạo sạch, công nhân cũng rất cần các nhu yếu phẩm khác như thịt, cá, trứng, rau, muối, nước mắm... sạch. Hiện nay, hầu hết công nhân đều “nhắm mắt” ăn đại cho qua bữa. Công đoàn các KCX-KCN có lộ trình nào để mang thực phẩm sạch đến gần hơn và thuận tiện hơn với công nhân lao động trên địa bàn TP?

Đưa thực phẩm sạch đến với công nhân ảnh 2

Các chương trình bán hàng bình ổn cho công nhân chưa diễn ra nhiều như mong đợi


Trong thời gian tới, Công đoàn các KCX-KCN sẽ phối hợp với một số đối tác để triển khai hệ thống siêu thị công đoàn đến công nhân. Các siêu thị này sẽ do Công đoàn các KCX-KCN trực tiếp giám sát từ sản phẩm sạch, chất lượng đầu vào, giá cả đầu ra, cách thức thuận tiện để người lao động có thể sử dụng các sản phẩm thiết yếu hàng ngày đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Chúng tôi sẽ chọn các nhà phân phối uy tín trên thị trường để hợp tác cho dự án này, nhằm đảm bảo cho công nhân lao động có được nhu yếu phẩm chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý và rẻ hơn thị trường. Ngoài ra, chúng tôi sẽ bố trí siêu thị ngay tại các KCX-KCN để người lao động thuận lợi trong việc mua các sản phẩm sạch.

Nhiều người cho rằng vấn đề mang thực phẩm sạch đến với công nhân lao động lẽ ra phải được thực hiện từ lâu chứ không phải đến thời điểm này?

 Đúng là việc cung cấp thực phẩm sạch cho công nhân lao động thời gian qua đã được quan tâm bằng những chuyến bán hàng bình ổn, tuy nhiên hình thức này không được tổ chức thường xuyên. Cách thức và phương thức triển khai việc đưa nhu yếu phẩm thiết yếu đến tay công nhân lao động cũng chưa thực sự phù hợp với đối tượng công nhân. Bên cạnh đó, một phần do nhiều DN chưa thực sự quan tâm đến việc triển khai đưa thực phẩm sạch đến người lao động. 

Xin cảm ơn ông!

Thái Phương

Tin cùng chuyên mục