Workshop thu hút giới trẻ

Khi các khóa đào tạo kỹ năng quy mô lớn, chi phí đắt đỏ dần kém thu hút người tham dự thì thời gian gần đây, các hội thảo tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm (được gọi là Workshop) ra đời đã mang lại một xu hướng mới đầy màu sắc cho giới trẻ.
Workshop thu hút giới trẻ

Khi các khóa đào tạo kỹ năng quy mô lớn, chi phí đắt đỏ dần kém thu hút người tham dự thì thời gian gần đây, các hội thảo tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm (được gọi là Workshop) ra đời đã mang lại một xu hướng mới đầy màu sắc cho giới trẻ.

Mô hình Workshop hiện đang là xu hướng được giới trẻ đón nhận

Học từ Workshop

Sau buổi Workshop “Khởi nghiệp: Chuyện của tôi” vừa được tổ chức tại một khách sạn ở quận Phú Nhuận (TPHCM), Lê Hương Linh và nhóm bạn vui mừng cho biết đã phần nào tháo gỡ được những khúc mắc trong việc đưa sản phẩm túi xách đa năng của nhóm ra thị trường, điều mà các bạn đã loay hoay cả năm nay vẫn chưa tìm ra hướng đi phù hợp. Linh chia sẻ: “Bản thân mình và các bạn trong nhóm tham gia khá nhiều Workshop và thực sự ấn tượng với mô hình hội thảo này. Mỗi Workshop đều cho tụi mình những kinh nghiệm nhất định, vì vậy ngoài những giờ làm việc, mình tìm kiếm các Workshop về lĩnh vực kinh doanh online mà nhóm đang theo đuổi để cùng nhau tham gia học hỏi”.

Nguyễn Yên Bình (sinh viên ĐH Nguyễn Tất Thành) cho biết, nhiều năm trước cô đã ấp ủ giấc mơ kinh doanh cà phê với công thức pha chế riêng. Thế nhưng, để tiếp cận những kinh nghiệm pha chế cà phê hiện có trên thị trường là không dễ. Mới đây, được người bạn thông tin các Workshop về cà phê tại The Workshop Coffee như chìa khóa giúp Bình tiếp cận với niềm đam mê. Bình chia sẻ: “Tham dự Workshop giúp mình hoàn thiện kỹ năng, nhận định rõ hơn về con đường mình theo đuổi. Ở Workshop, mình mới hiểu tại sao mình thất bại và biết cách né tránh những rủi ro mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải”.

Cũng trưởng thành nhờ Workshop, Trần Duy Chương (ngụ huyện Bình Chánh, TPHCM) đã có những thành công nhất định ở lĩnh vực quảng cáo online cho một công ty chuyên về hải sản sạch mà cậu đang làm việc. Chương chia sẻ: “Workshop là nơi những người trẻ mới vào nghề như mình cần. Họ chỉ cho mình những rủi ro có thể gặp phải, kinh nghiệm “ra đòn” để né rủi ro đó bằng các tình huống cụ thể, được thực hành và đánh giá ngay tại buổi Workshop. Với mình, thuận lợi có thể tìm thấy ở nhiều nguồn nhưng bài học về rủi ro là điều đáng quý”.

Nguyễn Khánh Vân (ngụ TPHCM), một trong những cái tên quen thuộc của giới trẻ yêu thích son handmade, người đi đầu trong việc mở Workshop về son handmade tại TPHCM cho biết, hiện nay, các bạn trẻ năng động nhưng thiếu người truyền cảm hứng thì rất khó để các bạn định hướng đường đi trong tương lai hoặc các bạn muốn khởi nghiệp nhưng lại thiếu kiến thức về sản phẩm, dịch vụ, thị trường… Vì vậy, các Workshop ra đời đã giúp bạn định hướng và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tạo môi trường cho các bạn thư giãn, gặp gỡ với những người có cùng sở thích, hoàn thiện ý tưởng để có những khởi đầu thuận lợi trong tương lai.

Nhiều điểm đến cho giới trẻ

Mỗi tháng tại TPHCM diễn ra hàng chục Workshop ở nhiều lĩnh vực, nhiều nhất là lĩnh vực công nghệ thông tin và kinh doanh online, chủ yếu diễn ra sau các giờ học, giờ làm, cuối tuần, địa điểm thì tùy từng đơn vị tổ chức, có thể tại một khách sạn, trung tâm văn hóa, hoặc ở một quán cà phê nào đó nhưng điểm chung là không gian ấm cúng, dễ tương tác. Đặc biệt, thời gian gần đây, rất nhiều Workshop được tổ chức ngay tại các trường đại học, tạo cơ hội cho các sinh viên tích lũy thêm kiến thức trước khi ra trường.

Phần lớn các Workshop được mở cửa miễn phí cho giới trẻ, một số có thu phí ứng với từng đối tượng tham dự với mức  từ  25.000 đồng đến vài triệu đồng, kèm quà tặng. Các Workshop được tổ chức theo từng chuyên đề, từ cơ bản đến nâng cao nhưng không quá chuyên sâu, nội dung được đầu tư  kỹ theo các tình huống cụ thể. Vì số lượng người tham dự hạn chế nên dễ dàng tương tác với diễn giả hơn. Bên cạnh việc chia sẻ kinh nghiệm thì những người tham dự có cơ hội thực hành, các diễn giả sẽ trực tiếp hỗ trợ các thao tác giúp buổi chia sẻ đạt hiệu quả tốt nhất.

Anh Trần Tú Hoàng, diễn giả của nhiều buổi Workshop về kinh doanh online do Hội Thương mại Điện tử Việt Nam tổ chức tại Hà Nội và TPHCM, cho biết: “Hiện chưa có định nghĩa cụ thể, rõ ràng bằng tiếng Việt cho Workshop nhưng hiểu nôm na đó là những hội thảo nhỏ, không quá chuyên sâu mà mang tính chất như một buổi chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm hay cuộc sinh hoạt nhóm với khoảng vài chục người tham dự. Nhìn chung, Workshop mang hơi hướng của một buổi hội thảo tập huấn, chia sẻ những ý tưởng mới để cùng nhau hoàn thiện, ở đó thiên về mổ xẻ các vấn đề thực tiễn, ít lý thuyết”. Đặc biệt, các diễn giả đều là người trẻ, đã thành công, chia sẻ những điều họ mới trải qua, từ những khó khăn, vấp ngã và cùng nhau phát triển hướng sắp tới. Vì vậy, cần phải có một kiến thức nền tảng khi tham dự mới dễ dàng nắm bắt.

Theo Thạc sĩ Trần Thị Hạnh (Trường ĐH Leeds Metropolitan, Anh), ở các nước, mô hình Workshop hiện cũng là sự lựa chọn hàng đầu của giới trẻ. Ngoài mục đích chia sẻ kinh nghiệm, được trải nghiệm thực tế thì Workshop còn là nơi giúp mọi người tạo thêm mối quan hệ với những người có cùng sở thích, đang hoạt động ở lĩnh vực mình theo đuổi.

HẢI THU

Tin cùng chuyên mục