Cứu hộ thành công 1 cá thể gấu nuôi trái phép 7 năm ở Nam Định

Sáng nay 18-8, Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam và các chuyên gia thuộc Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu chó đã bị nuôi nhốt trái phép trong suốt 7 năm từ khi là gấu con tại tỉnh Nam Định, đưa về trung tâm cứu hộ và phục hồi tại Vườn Quốc gia Tam Đảo.
Cứu hộ thành công 1 cá thể gấu nuôi trái phép 7 năm ở Nam Định

(SGGPO).- Sáng nay 18-8, Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam và các chuyên gia thuộc Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công một cá thể gấu chó đã bị nuôi nhốt trái phép trong suốt 7 năm từ khi là gấu con tại tỉnh Nam Định, đưa về trung tâm cứu hộ và phục hồi tại Vườn Quốc gia Tam Đảo.

Ngay sau khi được cứu hộ, cá thể gấu chó này được các chuyên gia đặt tên là Annemarie theo tên của chuyên gia - cựu Giám đốc thú y thuộc Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam Annemarie Weegenaar, người đã cống hiến cho công tác cứu hộ gấu ở Việt Nam trong suốt 8 năm.

Các chuyên gia tiêm thuốc mê, đưa gấu từ Nam Định về Trung tâm cứu hộ và phục hồi tại Vườn Quốc gia Tam Đảo. Hình ảnh do Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam cung cấp.

Cá thể gấu chó được gia đình ông Trần Minh Hiền, ở xã Xuân Hòa, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định viết đơn tự nguyện chuyển giao cho nhà nước, với nguyện vọng mong muốn gấu sẽ được đưa về Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam. Vào năm 2009, do không nắm được luật pháp về bảo vệ động vật hoang dã, cha của ông Hiền (đã mất) đã mua từ một người không rõ danh tính từ khi gấu mới chỉ nặng có 1kg để làm vật nuôi cảnh từ đó đến nay. Cá thể gấu này không có chip điện tử.

Các quy định bảo vệ loài gấu hiện hành nêu rõ: “Nuôi gấu không có hồ sơ quản lý và gắn chíp điện tử hoặc nuôi gấu, không có nguồn gốc hợp pháp là vi phạm pháp luật”. Trong trường hợp này, quyết định tự nguyện bàn giao gấu là đáng hoan nghênh và cần được khuyến khích.

Gấu chó Annemarie là gấu cái, nặng khoảng 50kg. Do nuôi nhốt trong chuồng chật hẹp quá lâu, nên gấu chó này có các biểu hiện lặp đi lặp lại (đặc trưng của động vật bị nuôi nhốt), và khá hung dữ.

Tính đến nay, Tổ chức Động vật châu Á đã cứu hộ thành công 164 cá thể gấu tại Việt Nam.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục