Tạo cơ chế cho 3 chợ đầu mối phát triển thành chợ kiểu mẫu

Chiều 13-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì buổi làm việc cùng các sở ngành chức năng, UBND các quận huyện và chủ đầu tư 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, Bình Điền và Hóc Môn.
Tạo cơ chế cho 3 chợ đầu mối phát triển thành chợ kiểu mẫu

(SGGP).- Chiều 13-2, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì buổi làm việc cùng các sở ngành chức năng, UBND các quận huyện và chủ đầu tư 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, Bình Điền và Hóc Môn.

Cuộc họp nhằm giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị của chủ đầu tư, từ đó thống nhất các chủ trương của lãnh đạo TPHCM đưa 3 chợ đầu mối trở thành chợ văn minh, hiện đại có thể kết hợp làm điểm du lịch, là mô hình mẫu để giới thiệu cho các địa phương tham quan, học hỏi, xứng tầm với nhu cầu và tầm vóc của chợ đầu mối lớn nhất nước và trong khu vực Đông Nam Á.

Rau, củ, quả về chợ đầu mối Bình Điền 

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện 3 chợ đầu mối kiến nghị UBND TPHCM có biện pháp quyết liệt, nhất quán đối với việc di dời các chợ bán sỉ trong nội thành vào các chợ đầu mối. Về phí quản lý chợ hiện vẫn giữ nguyên ở mức từ hơn 10 năm trước là quá thấp, thu không đủ chi, dẫn đến các DN vẫn phải bù lỗ rất lớn, do vậy UBND TP cho phép các chợ được điều chỉnh mức phí cho phù hợp. Liên quan đến vấn đề quản lý chất lượng hàng hóa, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), các chợ kiến nghị cần tăng cường lấy mẫu test nhanh để kiểm soát tốt hơn về chất lượng hàng hóa. Một số chợ đề nghị thành phố cho phép hợp tác với các đối tác nước ngoài để hình thành thêm các khu chuyên doanh, kiến nghị mở rộng diện tích các chợ…

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, để đáp ứng cho chủ trương phát triển trong giai đoạn mới, đưa các chợ trở thành văn minh, hiện đại, các điểm cung ứng hàng hóa có chất lượng, thương hiệu thì cần phải có một cơ chế mới.

Về kiến nghị nâng mức thu phí, UBND TP đồng ý cho các chợ điều chỉnh mức thu phí cho sát với thực tế. Các sở, ngành phải phối hợp với các chợ để làm rõ các mức phí cần tăng, chậm nhất đến tháng 3-2017 trình UBND TP thông qua.

Về tiền thuê đất, hiện chưa có quy định rõ ràng nên các sở, ngành xem xét để báo cáo sớm cho UBND TP có hướng tháo gỡ khó khăn cho các chợ…

Việc di dời các chợ bán sỉ, từ nhiều năm qua, thành phố đã có chủ trương di dời các chợ đầu mối ra ngoại thành để đảm bảo giao thông, trật tự cùng nhiều vấn đề khác.

Liên quan đến chợ hoa Hồ Thị Kỷ, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến đề nghị UBND quận 10 phải nhanh chóng triển khai các phương án để di dời và chấm dứt hoạt động của chợ này nhằm hạn chế các xe tải vào nội thành để giao hàng...

Tại cuộc họp, UBND TP cũng giao cho Sở Công thương làm đầu mối kết nối với các tỉnh, các nhà cung cấp để xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm và thương hiệu của 3 chợ đầu mối.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục