Thanh lọc việc lạm dụng

Ngày 23-3, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương thực hiện tổng kiểm tra, rà soát biển số xe quân đội trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 23-3, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công an và các địa phương thực hiện tổng kiểm tra, rà soát biển số xe quân đội trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp gắn biển số đỏ giả lưu thông trên đường. Chỉ đạo này được đưa ra sau khi báo chí phản ánh đang có tình trạng “biển đỏ giả tung hoành”, nhiều tài xế xe container, xe tải gắn biển số đỏ giả chạy bạt mạng, chở quá tải... trên đường phố.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng có văn bản giao Bộ Tài chính tiếp tục tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý, xác định trị giá hải quan đối với xe ô tô nhập khẩu cũng như các loại tài sản có giá trị khác theo diện quà biếu, tặng để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bảo đảm thu đúng, thu đủ thuế vào ngân sách Nhà nước. Chỉ đạo này của Phó Thủ tướng căn cứ trên cơ sở báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình nhập khẩu ô tô theo diện quà biếu, quà tặng. Bộ Tài chính được giao phải chủ động nắm tình hình, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện chặt chẽ, không để xảy ra kẽ hở, buông lỏng trong quản lý xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, trên cơ sở báo cáo của Bộ Công an, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an nghiêm túc thực hiện việc cấp biển số ô tô ký hiệu 80, theo nguyên tắc chỉ cấp cho các cơ quan Trung ương, một số ban, bộ, ngành... đồng thời, xe phải mua sắm có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, tuyệt đối không cấp biển số ô tô ký hiệu 80 cho doanh nghiệp, bất kể loại hình nào. Bộ Công an phải kiên quyết thu hồi biển số 80A, 80B của 516 xe đã cấp cho các doanh nghiệp như đã xác định.

Tuyệt đối không cấp biển số ô tô ký hiệu 80 cho doanh nghiệp, bất kể loại hình nào

Như vậy, liên tiếp trong 2 ngày qua, Thủ tướng, Phó Thủ tướng đã có chỉ đạo liên quan đến việc quản lý xe công hoặc liên quan đến vấn đề xe công. Trước đó, Thủ tướng cũng đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải rút kinh nghiệm và thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng ô tô đúng mục đích. Điều đó cho thấy, xung quanh việc này còn nhiều vấn đề cần chấn chỉnh để thực sự minh bạch trong quản lý, sử dụng xe công.

Thời gian qua, báo chí và dư luận cũng đã liên tục bức xúc về tình trạng doanh nghiệp tặng xe cho chính quyền, xe sang mang biển số đẹp. Điển hình là câu chuyện tỉnh Cà Mau và một số địa phương phải trả lại ngay doanh nghiệp ô tô được tặng vẫn chưa hết nóng. Chúng ta cũng còn nhớ vụ án Trịnh Xuân Thanh cũng khởi nguồn từ câu chuyện chiếc xe Lexus mang biển số xanh. Cuối tháng 5-2016, người dân thành phố Cần Thơ phát hiện xe Lexux 570 biển số 95A-0699 chạy trên đường phố Tây Đô. Họ nghi ngờ Hậu Giang mua xe công vượt mức quy định, nhưng sau đó có người phát hiện đây là xe chở ông Trịnh Xuân Thanh. Ông Trịnh Xuân Thanh lý giải chiếc xe sang này là của em bà con bên vợ cho mượn khi công tác ở tỉnh Hậu Giang, người cho mượn cũng thành tài xế riêng. Câu chuyện xe Lexus 570 biển số xanh 95A-0699 và những thông tin liên quan đến Trịnh Xuân Thanh đã mở ra một vụ án không ngờ tới, đồng thời mở ra nhiều vấn đề liên quan đến việc quản lý xe công, xe gắn biển xanh.

Trong vấn đề này, cũng không loại trừ việc có tiêu cực trong quản lý và sử dụng biển số xe. Thật khó hiểu khi hầu hết những chiếc xe sang đều có biển số đẹp. Nếu không có cơ chế về việc đấu giá biển số ô tô thì sẽ xảy ra thất thoát, lãng phí rất nhiều, tiền bán những biển số đẹp Nhà nước có thể không được thu về mà chảy vào túi cá nhân… Tất cả những vấn đề đó cần sớm được thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ để tránh tiêu cực, thất thoát tiền bạc của Nhà nước, cũng là để chặn đứng những nguy cơ phát sinh tiêu cực, tham nhũng xoay quanh việc quản lý xe biển số xanh, biển số xe đẹp...

Chính phủ đã có những quy định rất rõ ràng, cụ thể về quản lý xe công, cấp biển số xanh cũng như liên quan đến việc nhận xe do doanh nghiệp biếu tặng. Việc trang bị xe ô tô phục vụ cho công tác cần thực hiện theo đúng quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, cũng cần rà soát tất cả các ô tô do cơ quan, Nhà nước thanh lý để bảo đảm việc thanh lý xe thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, công khai minh bạch. Không để làm mất niềm tin của người dân, cần kiên quyết thực hiện những chỉ đạo này.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục