Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam

Sáng 12-12, tại Cần Thơ, trong khuôn khổ hội chợ quốc tế nông nghiệp, Bộ Thương mại đã tổ chức hội thảo “Thương hiệu nông sản Việt Nam”.

Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam ảnh 1

Nhiều loại trái cây Việt Nam chất lượng cao nhưng chưa xây dựng được thương hiệu.

Nhiều năm qua, dù đã tạo được một bước tiến đáng kể trong tăng trưởng năng suất và đứng nhất nhì thế giới về xuất khẩu một số mặt hàng nông sản, song, lợi nhuận mà nông dân Việt Nam được hưởng vẫn không đáng kể, do tình trạng không có thương hiệu, không được đăng ký cụ thể.

Hiện nay, mới chỉ có 9/11 tổng công ty thuộc Bộ NN-PTNT đăng ký thương hiệu cho 107 mặt hàng, trong đó chỉ có 4 mặt hàng đăng ký ở nước ngoài. Đây là nguyên nhân để hơn 90% lượng hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu phải mang thương hiệu của nước khác. Hầu hết tham luận tại hội thảo đều cho rằng, việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam là tiền đề quan trọng cho việc hội nhập nông nghiệp với khu vực và thế giới.

Muốn làm được điều này, trước tiên phải đăng ký bảo hộ tên, giống đặc sản độc đáo; cần một chiến lược phối hợp đồng bộ với những chương trình hành động cụ thể để liên kết nhà khoa học, nông dân, nhà doanh nghiệp, tiếp thị, các ngân hàng và các cơ quan hữu trách của nhà nước.

Q.N. 

Tin cùng chuyên mục