Xử lý các điểm kinh doanh dịch vụ nhạy cảm tại TPHCM - Mạnh tay thay cán bộ bao che

“Việc xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có rốt ráo hay không là ở chính quyền cơ sở”. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận khẳng định như vậy tại cuộc họp sơ kết 3 tháng mở đợt cao điểm kiểm tra, quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn TPHCM, vào chiều 16-2.

“Việc xử lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có rốt ráo hay không là ở chính quyền cơ sở”. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận khẳng định như vậy tại cuộc họp sơ kết 3 tháng mở đợt cao điểm kiểm tra, quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn TPHCM, vào chiều 16-2.

Báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP cho biết: Chỉ trong 3 tháng cao điểm (tháng 11, 12-2011 và tháng 1-2012) kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành TP cùng các đội kiểm tra của quận, huyện, phường, xã đã phát hiện hơn 2.800 vụ vi phạm thuộc các lĩnh vực kinh doanh như karaoke, nhà hàng, khách sạn, massage, quảng cáo… với tổng số tiền phạt hơn 8,7 tỷ đồng.

Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh karaoke không phép, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, vi phạm về phòng chống mại dâm. Trong đó, nổi lên hiện nay là hoạt động biến tướng từ nhà hàng-quán ăn bình dân sang các quán bar; tình trạng mại dâm kể cả mại dâm đồng tính hoạt động theo giấy phép cơ sở lưu trú, y học cổ truyền, xông hơi xoa bóp…

Riêng tại địa bàn quận trung tâm, theo lãnh đạo quận 1, chỉ sau 2 tuần kiểm tra chấn chỉnh biến tướng mại dâm, ma túy, trật tự an toàn xã hội… với gần 200 lượt, quận đã ban hành 120 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 230 triệu đồng, trong đó kiến nghị TP thu hồi giấy phép 27 cơ sở kinh doanh vi phạm, tạm đình chỉ 3 cơ sở, có 7 doanh nghiệp xin nghỉ kinh doanh do áp lực từ việc kiểm tra!

“Một trong những khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý là hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật xử lý hành chính về văn hóa chưa điều chỉnh hết các hành vi đang diễn ra như hoạt động mại dâm, kích dục”, đại diện Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết.

Phó Chủ tịch Hứa Ngọc Thuận cho biết, một số địa phương quyết liệt làm trong sạch địa bàn nhờ vào sự tham gia của các chi bộ Đảng trong việc vận động các đảng viên có nhà cho thuê kiên quyết không cho các chủ cơ sở kinh doanh thuê nhà khi phát hiện ở đó có sai phạm. Cũng bằng cách thuyết phục chủ nhà, Phòng Văn hóa - Thông tin quận Bình Tân cho biết hiện 4 quán ăn biến tướng gồm Mai Trinh 1, Mai Trinh 2, Hoàng Châu và Hoàng Oanh nằm trên phường Bình Trị Đông đã phải đóng cửa. Tuy nhiên, việc vận động như vậy không phải dễ.

Đồng chí Hứa Ngọc Thuận thông tin thêm ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, sẽ mạnh tay xử lý, thay thế những cán bộ lãnh đạo địa phương bao che các cơ sở kinh doanh trá hình và kiên quyết đóng cửa các quán bar, karaoke trá hình. Ngoài ra, TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát tất cả những giấy phép kinh doanh liên quan đến lĩnh vực văn hóa đã cấp.

Bên cạnh đó, UBND quận, huyện cũng rà soát giấy phép kinh doanh để đề xuất TP rút giấy phép những cơ sở vi phạm. UBND TP yêu cầu, các cơ quan chức năng rà soát lại những văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đề xuất TP chỉnh sửa, nếu thuộc thẩm quyền trung ương thì đề xuất cụ thể để TP kiến nghị chỉnh sửa thông qua các bộ, ngành.

“Việc kiểm tra không chỉ theo đợt mà phải “chà đi xát lại” để tránh tình trạng cơ sở vi phạm đối phó với cơ quan kiểm tra. Tùy theo thẩm quyền quản lý, nếu UBND quận, huyện hay phường nào để tồn tại cơ sở kinh doanh sai phạm thì chủ tịch UBND quận, huyện hay phường đó phải chịu trách nhiệm trước UBND TP”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Hứa Ngọc Thuận kiên quyết.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục