Lần đầu tiên Việt Nam ghép tủy thành công

Hôm qua 15-7, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương chính thức công bố ca ghép tế bào gốc đồng loại (ghép tủy) đầu tiên ở Việt Nam đã thành công. Bệnh nhân là Nguyễn Thị Lan, 21 tuổi, bị ung thư máu ác tính. Người cho tế bào gốc tạo máu là chị ruột của Lan. Sau 2 tháng điều trị, chị Lan đã được xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh, tủy hoàn toàn bình thường, không tìm thấy tế bào ung thư.

Th.S Bạch Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, điểm đặc biệt của ca ghép này là viện đã sử dụng phác đồ hóa chất giảm liều để tạo ra phản ứng ghép chống ung thư, cho phép người bệnh tiếp nhận các tế bào có khả năng miễn dịch với căn bệnh ung thư. Ngoài ra, phác đồ giảm liều có ưu điểm nổi bật như: không gây suy tủy kéo dài, giảm nguy cơ tử vong do các biến chứng nhiễm trùng và xuất huyết.

Hiện mỗi ngày  Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tiếp nhận gần 300 bệnh nhân, trong đó có đến 70% là ung thư máu. Trong đó, số lượng bệnh nhân cần phải ghép tủy là rất lớn. Với thành công trên, có thể áp dụng cho nhiều nhóm bệnh nhân bị ung thư máu.

Quốc Khánh

Tin cùng chuyên mục