Không có chuyện bác sĩ phẫu thuật tử thi lấy nội tạng

(SGGP). – Ngày 31-5, ông Võ Văn Cường (30 tuổi, ngụ tại Tiền Giang), cháu của bệnh nhân Nguyễn Thị Bé (64 tuổi, ngụ tại ấp Phú Ninh, xã Phú Phong, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) phản ánh việc bà Bé tử vong sau khi điều trị chứng mờ mắt tại Bệnh viện Đại học Y Dược (ĐHYD) TPHCM. Đáng nói hơn là trên cơ thể bà Bé có vết mổ ở ổ bụng và bị vỡ gan…

Theo Ban giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, việc bệnh nhân Nguyễn Thị Bé tử vong là sự cố ngoài ý muốn. Tuy nhiên, sau khi bệnh nhân Bé tử vong, Bệnh viện ĐHYD TPHCM cũng đã thành lập hội đồng khoa học để xem xét trách nhiệm của ê kíp phẫu thuật, ê kíp hồi sức…

Trên cơ sở đó Hội đồng khoa học nhận định, quá trình khám, chẩn đoán chỉ định thủ thuật can thiệp và quá trình cấp cứu cho bệnh nhân đều đảm bảo đúng nguyên tắc. Bệnh nhân bị mờ mắt, ù tai… là do bị “rò động mạch cảnh xoang hang”. Có 3 khả năng khiến bệnh nhân Bé bị biến chứng nặng dẫn đến tử vong sau khi được đặt bóng điều trị. Khả năng thứ nhất là do cơ thể bệnh nhân đã phản ứng với thuốc điều trị trước và trong phẫu thuật. Khả năng thứ hai có thể là do phản xạ phế vị liên quan tới xoang cảnh (do thần kinh phó giao cảm bệnh nhân Bé phản ứng với dụng cụ bít động mạch cảnh). Nguyên nhân cuối cùng có thể là do vỡ mạch máu gây xuất huyết nội… Đây là những biến chứng bất khả kháng mà trong y văn từng đề cập đến.

Giải thích việc có vết thủng ở đùi bệnh nhân, vết mổ trên ở bụng và việc gan bệnh nhân bị thương tổn (xuất huyết), Ban giám đốc Bệnh viện ĐHYD TPHCM cho biết, vết tròn ở đùi là do các bác sĩ chọc để đưa dụng cụ theo động mạch chủ lên não đặt bóng. Vết mổ trên ổ bụng bệnh nhân là do bác sĩ thực hiện nhằm truy tìm nguyên nhân gây tụt huyết áp của bệnh nhân. Qua phẫu thuật mở ổ bụng, các bác sĩ bệnh viện đã kiểm tra và phát hiện gan bệnh nhân bị tổn thương chảy máu nên đã tiến hành cấp cứu. Việc gan bệnh nhân bị rách có khả năng là do tác động trong quá trình bác sĩ cấp cứu xoa bóp hồi sức cho bệnh nhân lúc bệnh nhân ngưng tim gây ra. Không có chuyện bác sĩ chẩn đoán, điều trị sai hay mổ tử thi lấy nội tạng như tin đồn.

Trước đó, khoảng 13 giờ ngày 17-5, bà Bé được các bác sĩ Bệnh viện ĐHYD TPHCM tiến hành thủ thuật. Đến 14 giờ 30 thì ca phẫu thuật hoàn thành. Tuy nhiên, một giờ sau khi làm thủ thuật đặt bóng bít lỗ rò động mạch cảnh, bệnh nhân Bé lại có dấu hiệu bị choáng, tụt huyết áp và có dấu hiệu ngưng tim… Các bác sĩ thực hiện truyền dịch và hồi sức giúp bà Bé phục hồi. Đến 16 giờ 30 phút ngày 17-5, bệnh nhân Bé lại có dấu hiệu tụt huyết áp và bụng trướng lên. Nghi ngờ bà Bé bị xuất huyết nội nên các bác sĩ đã phẫu thuật mở ổ bụng để cấp cứu nhưng đáng tiếc là đến 20 giờ cùng ngày, bà Bé đã qua đời.

T.ĐẠT

Tin cùng chuyên mục