Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ NN-PTNT kiểm tra thực phẩm vì “Bữa ăn an toàn”

Ngày 5-1, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo quốc gia về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát dẫn đầu đã trực tiếp đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Đồng Xuân và cơ sở sản xuất giò chả Quốc Hương (số 9 phố Hàng Bông, Hà Nội). Đây là lần đầu tiên 2 bộ trưởng của ngành y tế và nông nghiệp cùng trực tiếp đi kiểm tra về an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

(SGGP).- Ngày 5-1, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo quốc gia về an toàn thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát dẫn đầu đã trực tiếp đi kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại chợ Đồng Xuân và cơ sở sản xuất giò chả Quốc Hương (số 9 phố Hàng Bông, Hà Nội). Đây là lần đầu tiên 2 bộ trưởng của ngành y tế và nông nghiệp cùng trực tiếp đi kiểm tra về an toàn thực phẩm nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tại các địa điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu và thử test nhanh một số sản phẩm như: tương ớt, bánh đa nem, bóng bì, dầu hạt điều, giò lụa, với kết quả không phát hiện nhiễm vi sinh, hàn the và phoọc-môn. Cùng với đó, đoàn kiểm tra cũng đã lấy nhiều mẫu bóng bì, tôm khô, tôm tươi, ruốc, xúc xích, lạp xườn, thịt bò khô và giò chả để chuyển cơ quan chức năng kiểm nghiệm sâu hơn về chất lượng, thành phần và các chỉ tiêu về vi sinh vật gây hại và hóa chất.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, việc kiểm tra an toàn thực phẩm dịp này nhằm hướng tới chương trình “Bữa ăn an toàn”. Ban chỉ đạo quốc gia về an toàn thực phẩm cũng đã quyết định thành lập 8 đoàn liên ngành của trung ương và các tỉnh thành cũng lập ra nhiều đoàn liên ngành của địa phương để tập trung để tập kiểm tra tại các chợ đầu mối, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm lớn nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những loại thực phẩm bẩn, thực phẩm nguy hại để thông báo rộng rãi tới người tiêu dùng.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, đến nay lượng gà nhập lậu đã giảm hơn 90% và khẳng định các mặt hàng nông sản, gia cầm phục vụ nhân dân dịp Tết Quý Tỵ 2013 sẽ không thiếu và giá không tăng đột biến.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng bày tỏ lo ngại khi hiện nay tình trạng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau quả và dư lượng thuốc kháng sinh, chất cấm và vi sinh trên các sản phẩm có nguồn gốc động vật vẫn còn cao. Trong đó, tỷ lệ thịt nhiễm vi sinh chiếm 30% trong số những mẫu xét nghiệm gần đây. Do đó, hiện nay Bộ NN-PTNT đang cùng với các địa phương tiến hành kiểm tra, đôn đốc nhằm chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở giết mổ gia súc. Để đảm bảo bữa ăn an toàn cho gia đình, ngành nông nghiệp tiếp tục hướng dẫn bà con sản xuất các sản phẩm theo quy trình an toàn, đồng thời đấu tranh quyết liệt chống buôn lậu và tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm.

Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo quốc gia về an toàn thực phẩm đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo về an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội. Yêu cầu các cơ quan chức năng của Hà Nội cần tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất các chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm để đảm bảo an toàn thực phẩm, phục vụ nhân dân đón tết, đồng thời xử lý triệt để, nghiêm túc những vi phạm về an toàn thực phẩm nhất là về rượu giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc.  

KH. NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục