Cảnh báo bệnh nhiễm liên cầu khuẩn

Sau kỳ nghỉ tết, thời tiết miền Bắc khá xấu và thất thường, trời nồm cùng mưa phùn ẩm ướt kéo dài đã làm trẻ em và người già ùn ùn nhập viện.

Sau kỳ nghỉ tết, thời tiết miền Bắc khá xấu và thất thường, trời nồm cùng mưa phùn ẩm ướt kéo dài đã làm trẻ em và người già ùn ùn nhập viện.

Ghi nhận tại nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội như Bạch Mai, Nhi Trung ương, Lão khoa, Nội tiết… cho thấy, số người bệnh tới khám chữa bệnh trong những ngày gần đây tăng đột biến.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, từ đầu tuần tới nay, mỗi ngày bệnh viện phải tiếp nhận khám điều trị từ 1.700 - 2.000 trẻ. Còn tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày trên 120 trẻ tới khám, tăng gấp đôi so với trước tết. Phần lớn trẻ nhỏ mắc các bệnh về đường hô hấp, ho, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy. Trong khi đó, số người lớn, nhất là người già mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp phải nhập viện điều trị cũng gia tăng sau kỳ nghỉ tết kéo dài.

Đáng chú ý, cùng với việc gia tăng nhiều người ốm đau do thời tiết thì chỉ trong vòng hai tuần qua, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận tới 16 bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn heo, trong đó có 2 trường hợp tử vong do nhập viện quá muộn.

Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Hồng Hà cho biết phần lớn bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạng nặng như: viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, áp xe, hoại tử các chi. Kết quả kiểm tra cho thấy, có tới 40% bệnh nhân mắc bệnh có liên quan tới việc ăn tiết canh, lòng heo, còn lại liên quan tới giết mổ hoặc tiếp xúc với heo sống.

Ông Nguyễn Hồng Hà khuyến cáo, nhiễm khuẩn liên cầu heo là bệnh nguy hiểm, nếu nhiễm loại vi khuẩn này không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ bị viêm màng não, nhiễm trùng huyết gây choáng và có thể để lại những di chứng nặng nề. Với những bệnh nhân bị liên cầu khuẩn heo thể viêm màng não mủ, chỉ sau một thời gian ngắn, bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc nặng, tụt huyết áp, tím tái. Nếu không cấp cứu kịp thời sẽ bị suy đa phủ tạng, dẫn đến tử vong. Người dân cần có ý thức nấu chín đồ ăn, không ăn tiết canh, nem chạo, tiếp xúc, giết mổ, chế biến thịt heo bệnh.

Trong khi đó, liên quan tới cảnh báo mới đây của Tổ chức Y tế thế giới trước nguy cơ lây lan loại virus mới có thể gây chết người, tương tự như virus SARS gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp, TS Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cho biết Việt Nam hiện chưa phát hiện ca bệnh nào nhiễm loại virus này.

Tuy nhiên Bộ Y tế vẫn yêu cầu hệ thống giám sát dịch tăng cường kiểm dịch y tế biên giới, lưu ý các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ như sốt cao, ho, khó thở. Từ tháng 9-2012 đến nay đã có 12 trường hợp nhiễm loại virus này tại một số quốc gia. 

KH.NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục