Sắc màu rau trái

Khẩu phần dinh dưỡng ở mỗi người mỗi khác, người thích ăn thịt, người ăn kiêng và ăn gì thì còn phải tùy thuộc vào… độ dầy của túi tiền. Nhưng có một điều ít ai để ý là các món ăn của chúng ta có quá ít các vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe. Để định lượng chúng, đôi khi chỉ cần tinh mắt nhìn nhận màu sắc thực phẩm, nhất là rau trái.* Màu trắng:
Sắc màu rau trái

Khẩu phần dinh dưỡng ở mỗi người mỗi khác, người thích ăn thịt, người ăn kiêng và ăn gì thì còn phải tùy thuộc vào… độ dầy của túi tiền. Nhưng có một điều ít ai để ý là các món ăn của chúng ta có quá ít các vitamin và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khỏe. Để định lượng chúng, đôi khi chỉ cần tinh mắt nhìn nhận màu sắc thực phẩm, nhất là rau trái.

* Màu trắng:
Rau trái có màu trắng chứa các chất allycin và kvercitin. Allycin giúp kiểm soát hàm lượng đường trong máu và kích thích hoạt động của tim. Ngoài ra nó làm giảm huyết áp, giảm lượng cholesterol và thúc đẩy hấp thụ các lipid có lợi trong máu. Còn kvercitin có hoạt tính giống như vitamin P và là chất chống ô xy hóa. Để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, hàng ngày nên ăn 1 trái chuối, 10 hột đậu phộng hoặc 1 trái lê lớn.

Các loại trái cây có màu sắc khác nhau cho các vitamin khác nhau. Ảnh: T.L.

Các loại trái cây có màu sắc khác nhau cho các vitamin khác nhau. Ảnh: T.L.

* Màu đỏ: Likopin và acid ellagic - là các chất có nhiều trong trái cây màu đỏ, rất hữu ích cho hoạt động của hệ tuần hoàn máu. Mỗi ngày nên ăn nửa trái bưởi hoặc 1 trái táo đỏ.

* Màu vàng: Thực phẩm màu vàng giàu các hoạt chất alpha - carotene, beta - carotene và beta - criptoxantina - những chất chống ô xy hóa có tác dụng trung hòa các gốc tự do. Nghĩa là chúng làm chậm tiến trình lão hóa. Rau trái màu vàng còn chứa hesperidin khi tác động cùng với vitamin C sẽ giúp bảo vệ mạch máu, tăng cường hệ miễn dịch và làm lành nhanh các vết thương. Để có các chất này nên ăn mỗi ngày 1 trái táo vàng, 4 trái mơ hoặc 2 trái quýt.

* Màu xanh dương và màu tím: Rau trái có các màu này chứa nhiều chất antocianidin rất quan trọng với hệ tuần hoàn máu. Ngoài ra chất resveratrol có nhiều trong các trái cây loại này có khả năng chống lão hóa và chống các tế bào ung thư. Khẩu phần ăn hàng ngày: 1 chùm nho tím ăn cả hạt hoặc nhâm nhi 1 ly vang đỏ. 

BÍCH PHƯỢNG

Tin cùng chuyên mục