Ưu tiên đầu tư cho y tế xã miền núi

Đây là thông tin được lãnh đạo Bộ Y tế cho biết tại hội nghị "Tăng cường chất lượng công tác y tế các tỉnh miền núi phía Bắc" diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19-10 tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ông Trương Xuân Cừ- Phó Ban ban chỉ đạo Tây Bắc và đại diện UBND, Y tế của các tỉnh thành miền núi phía Bắc.

(SGGPO). - Đây là thông tin được lãnh đạo Bộ Y tế cho biết tại hội nghị "Tăng cường chất lượng công tác y tế các tỉnh miền núi phía Bắc" diễn ra từ ngày 17 đến ngày 19-10 tại TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ông Trương Xuân Cừ- Phó Ban ban chỉ đạo Tây Bắc và đại diện UBND, Y tế của các tỉnh thành miền núi phía Bắc.

Với diện tích chiếm gần 1/3 diện tích đất nước, có đường biên giới dài trên 2.500 km tiếp giáp với hai nước Lào và Trung Quốc, vùng núi phía Bắc có vị trí chiến lược đặt biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, miền núi phía Bắc là vùng nghèo và khó khăn nhất cả nước. Toàn vùng có 203 huyện thì có tới 47 huyện là huyện nghèo và huyện được hưởng chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Cùng với đó trong vùng có tới 2.223/3.869 xã thuộc vùng khó khăn, chiếm tới 58% số xã trong cả nước.

Mạng lưới y tế tại vùng núi phía Bắc cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trong số hơn 2.560 trạm y tế xã có tới 78 xã trạm y tế xã chưa có cơ sở, hoặc nhà tạm và trên 2.200 trạm đã xuống cấp cần cải tạo vào nâng cấp. Nguồn nhân lực y tế cũng đang bị thiếu hụt nhất là số bác sĩ tại các tỉnh như; Hà Giang, Sơn La, Bắc Giang... chỉ ở mức khoảng 7 bác sĩ/1 vạn dân, trong khi tỷ lệ bình quân cả nước là 7,5 bác sĩ/ 1 vạn dân. Đặc biệt số dược sĩ chỉ ở mức 0,56/1 vạn dân thấp hơn nhiều so với bình quân của cả nước là 1,96 dược sĩ/1 vạn dân. Hơn nữa, số bác sĩ làm việc tại các trạm y tế xã chỉ đạt 64% thấp hơn so với bình quân của cả nước là 77%, thậm chí một số tỉnh như: Lạng Sơn, Sơn La, Lào Cai, Lai Châu... số bác sĩ ở xã còn thấp hơn nữa. Thực trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới công tác y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân trong vùng.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng, tỷ suất tử vong dưới 1 tuổi và 5 tuổ, tử vong bà mẹ còn khá cao so với mức bình quân chung của cả nước. Mức độ ốm đau của người dân trong vùng cũng cao hơn trung bình cả nước và khả điều trị cho bệnh nhân nội trú cũng dài ngày hơn. Đặc biệt, người dân trong vùng còn gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế như: đường xá giao thông của người dân tới cơ sở y tế quá xa, đi lại vất vả, điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập thấp, nhiều tập quán hủ tục lạc hậu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, đảm bảo công bằng y tế và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên việc đẩy nhanh phát triển, nâng cao chất lượng y tế vùng núi phía Bắc là công việc cần thiết và cấp bách. Bộ Y tế sẽ tập trung hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc nâng cao chất lượng hoạt động của trạm y tế xã. Trong điều kiện ngân sách còn hạn chế, Bộ Y tế sẽ cố gắng huy động các nguồn kinh phí, dự án ODA để tới đây, xây dựng cho 15 tỉnh miền núi phía Bắc mỗi địa phương 5 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, Bộ Y tế cũng sẽ ban hành tiêu chí  mới về trạm y tế đạt chuẩn quốc gia nhằm tập trung đầu tư, trước mắt ưu tiên các trạm y tế xã thuộc vùng núi cao, vùng khó khăn để bảo đảm đủ điều kiện cần thiết khám chữa bệnh ban đầu và chăm sóc sức khẻo người dân. Đối với lĩnh vực dự phòng cần kiện toàn và tăng cường năng lực các trung tâm thuộc hệ thống dự phòng, thu gọn các đầu mối ở tuyến tỉnh bằng hình thức sáp nhập để hình thành Trung tâm kiểm soát dịch bệnh nhằm giảm bớt dàn trải về nhân lực và vật lực. Nhân dịp này, Bộ Y tế cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm bố trí vốn ngân sách, hoặc trái phiếu Chính phủ để đầu tư cho các bệnh viện huyện trong vùng chưa được đầu tư, hoặc đầu tư chưa hoàn chỉnh từ nguồn trái phiếu Chính phủ và đầu tư cho các trạm y tế xã.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục