Từ đầu năm 2014 đến nay: 40 người chết do bệnh dại

 (SGGPO).- Đây là thông tin đáng báo động được Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đưa ra tại hội thảo truyền thông về phòng chống bệnh dại do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tổ chức ngày 18-8 tại Hà Nội.
 
Theo đó, tính từ đầu năm 2014 tới nay, cả nước đã ghi nhận trên 40 trường hợp tử vong do bệnh dại tập trung chủ yếu ở 20 tỉnh thành phía Bắc. Trong đó, Nghệ An có nhiều trường hợp tử vong nhất với 5 ca, tiếp đến là Hòa Bình, Yên Bái, Thanh Hóa, Lai Châu và Hà Nội... mỗi địa phương có từ 3- 4 ca. Đặc biệt một số địa phương sau nhiều năm không có bệnh dại nhưng gần đây lại có người tử vong vì bệnh này như Thanh Hóa, Thái Bình và Hưng Yên.

Theo ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, nguyên nhân của việc gia tăng số người chết do bệnh dại ở nước ta là do tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó, mèo đạt thấp chỉ khoảng 20%. Cùng với đó nhiều người không đi tiêm phòng vaccine phòng bệnh dại sau khi bị chó cắn, trong đó có hơn 30% số trường hợp chủ quan cho rằng bị chó nhà mình cắn thì không cần tiêm và gần 20% số trường hợp không hiểu biết về bệnh dại. Đáng chú ý, có 3% số trường hợp đến tiêm muộn và 6% trường hợp điều trị bằng thuốc nam và 3% không có tiền để tiêm vaccine phòng bệnh.

Các trường hợp tử vong về bệnh dại chủ yếu sống ở vùng nông thôn, có tập quán chăn nuôi chó thả rông hoặc không được tiêm vaccine phòng bệnh dại diện rộng cho đàn chó. Bên cạnh đó, ý thức, kiến thức phòng chống bệnh dại của người dân về phòng chống bệnh dại còn thấp. Người dân thường không đi tiêm vaccine hoặc đi tiêm quá muộn sau khi bị cho cắn. Trong khi đó,  bệnh dại chưa được nằm trong danh mục các chương trình mục tiêu quốc gia nên khó khăn về công tác kinh phí đầu tư cho truyền thông và đào tạo cho các cán bộ làm công tác phòng chống bệnh dại.

Trước thực trạng trên, các chuyên gia y tế khẳng định, bệnh dại hoàn toàn có thể phòng tránh được thông qua công tác truyền thông tập trung vào việc tuyên truyền nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo. Bên cạnh đó, tiêm vaccine phòng bệnh dại cho những người sau khi bị chó cắn là biện pháp duy nhất có thể cứu sống được bệnh nhân dại.
 
Trên thế giới, cứ 10 phút lại có 1 người chết vì bệnh dại. Tại Việt Nam, từ năm 2008 đến nay có khoảng 600 trường hợp tử vong do bệnh dại, trung bình 90 trường hợp tử vong mỗi năm. Bên cạnh đó, số trường hợp hàng năm bị chó nghi dại cắn vẫn còn khá phổ biến với trên 300.000 trường hợp.

KHÁNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục