Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á: Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe bệnh nhân

Với nhu cầu khám chữa bệnh rất lớn của người dân trên địa bàn TPHCM và nhiều tỉnh, việc đầu tư một bệnh viện ngoài công lập mang đến các dịch vụ - phương pháp điều trị tiên tiến, đột phá về giá thu rẻ, tạo điều kiện cho dân nghèo có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao là điều hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á với tổng kinh phí đầu tư trên 800 tỷ đồng vừa được xây dựng, đi vào hoạt động hiệu quả…
Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á: Nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe bệnh nhân

Với nhu cầu khám chữa bệnh rất lớn của người dân trên địa bàn TPHCM và nhiều tỉnh, việc đầu tư một bệnh viện ngoài công lập mang đến các dịch vụ - phương pháp điều trị tiên tiến, đột phá về giá thu rẻ, tạo điều kiện cho dân nghèo có cơ hội tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao là điều hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á với tổng kinh phí đầu tư trên 800 tỷ đồng vừa được xây dựng, đi vào hoạt động hiệu quả…

Nhu cầu bức thiết

Một thực tế đã được báo động từ nhiều năm qua khi tình trạng quá tải diễn ra kéo dài tại các bệnh viện của TP. Một trong những nguyên nhân của sự quá tải nêu trên là nhu cầu khám chữa bệnh ngày một tăng theo sự di dân, gia tăng dân số ở thành thị, ô nhiễm môi trường và hệ lụy là nhiều loại bệnh, đặc biệt là các loại bệnh theo thời tiết như hô hấp, sốt xuất huyết, hen suyễn… ngày càng gia tăng. Nguyên nhân khác là các bệnh viện của TPHCM không chỉ thực hiện công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân thuộc địa bàn TPHCM, các bệnh viện còn thường xuyên phải tiếp nhận bệnh nhân từ các tỉnh khác chuyển đến.

Trong bối cảnh sự quá tải của các bệnh viện công, nhiều loại hình y tế tư nhân đã được mở ra trên địa bàn TP. Các loại hình y tế tư nhân về cơ bản cũng đã chia sẻ được phần nào việc khám và điều trị một số bệnh thông thường. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và trang thiết bị của hầu hết các phòng khám tư nhân đều chưa được đầu tư, trang bị đồng bộ và hiện đại nên hiệu quả là chưa cao và chỉ mang tính tạm thời.

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hiện tại, khu vực cửa ngõ phía Bắc TPHCM có 3 bệnh viện với tổng số giường bệnh là 1.700, gồm: Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi (1.000 giường), Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn (550 giường) và Bệnh viện huyện Củ Chi (150 giường). Các bệnh viện này luôn lâm vào tình cảnh quá tải như các bệnh viện TP. Trong khi đó, để có thể đáp ứng nhu cầu điều trị với chỉ tiêu thông thường 40 giường bệnh/10.000 dân thì số giường bệnh cần có để đáp ứng đủ cho điều trị nội trú cho 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn trên 2.700 giường bệnh.

Đến thời điểm hiện nay, các bệnh viện trên địa bàn chỉ mới đáp ứng được khoảng 60% (1.700/2.736) nhu cầu điều trị nội trú cho người dân trên địa bàn, chưa kể số lượng bệnh nhân từ các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Long An đến điều trị.

Bệnh viện đa khoa kỹ thuật cao

Anh Nguyễn Trung Đông (32 tuổi, ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM) làm nghề thợ hồ. Khi đang đứng trên giàn giáo tầng 2 (khoảng 7m), anh sơ ý té xuống đất, ngất lịm. Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Xuyên Á trong tình trạng mạch huyết áp không đo được.

Kết quả chẩn đoán bệnh nhân bị dập vỡ gan phải nặng, vỡ thận phải, vỡ cơ hoành phải, dập vỡ phế nang vùng đáy phổi phải, gãy 5 xương sườn, nứt thân đốt sống L1, đang chảy máu đầy ổ bụng. Bệnh nhân được đưa ngay vào phẫu thuật… Tổng lượng máu mất khoảng 4.500ml, lượng máu phải truyền là 12 đơn vị máu. Sau khi phẫu thuật bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt.

Theo Th.S-BS Trần Văn Minh Tuấn, Khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á TPHCM, đây là một trong những trường hợp cấp cứu khẩn cấp, đòi hỏi phải có một ê kíp chuyên môn thật nhuần nhuyễn. Từ lúc tiếp nhận đến lúc nạn nhân được đưa vào phẫu thuật chưa đến 15 phút.

Đó là một trong số gần 1.500 ca phẫu thuật sọ não, cột sống, chấn thương chỉnh hình, tổng quát được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á chỉ sau 3 tháng đi vào hoạt động. Các y bác sĩ đã kịp thời cứu sống nhiều trường hợp bị tai nạn nặng. Trước đây, các trường hợp nặng này đều phải chuyển về các bệnh viện ở trung tâm TP, đường vận chuyển xa, nguy cơ tử vong cao.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị cho 800 - 1.000 lượt bệnh nhân. Số lượng bệnh nội trú trung bình đạt 500 bệnh nhân/ngày, trong đó đa phần bệnh nhân có thẻ BHYT trái tuyến (chiếm 75%).

Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Nguyễn Văn Châu cho biết, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn eo hẹp, kinh phí chưa đủ để phục vụ nhu cầu phát triển chung của y tế công TPHCM, việc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á ra đời và đầu tư phát triển y tế kỹ thuật cao nhằm phục vụ nhu cầu tầm soát, theo dõi, đánh giá bệnh tật trong điều trị nhằm mục đích nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe nhân dân là điều cần thiết. Đây là hình thức đầu tư phù hợp với tình hình tài chính hiện nay của ngành y tế, phù hợp với chủ trương của Đảng và nhà nước. Việc làm này làm giảm bớt gánh nặng tài chính của ngân sách, đồng thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng nâng cao của nhân dân.

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (ấp Chợ, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TPHCM) có 26 khoa phòng chức năng. Khoa Khám bệnh có 30 phòng khám, năng lực đáp ứng 1.500 lượt bệnh nhân/ngày. Khoa Gây mê hồi sức có 9 phòng mổ được đầu tư, trang bị theo tiêu chuẩn quốc tế, theo quy trình 1 chiều. Khoa Thận và lọc máu ngoài thận: Đủ bố trí 22 máy chạy thận nhân tạo, có thể tiếp nhận đến 150 bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Trang thiết bị chẩn đoán được đầu tư chuyên sâu có 2 máy CT Scanner 4 lát và 160 lát cắt, máy cộng hưởng từ 1,5 Tesla, 6 máy siêu âm Doppler màu, 4D thế hệ mới nhất… Có 99% nhân sự là nhân viên cơ hữu, với 107 bác sĩ, 360 điều dưỡng - nữ hộ sinh - kỹ thuật viên. Tổng kinh phí đầu tư bệnh viện trên 800 tỷ đồng.

HẢI THỤY

Tin cùng chuyên mục