Chủ động phòng chống dịch bệnh sau tết và mùa lễ hội

Ngày 27-2, để phòng ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau tết và mùa lễ hội 2015, Bộ Y tế đã có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh thành trong cả nước yêu cầu triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

(SGGP). - Ngày 27-2, để phòng ngừa nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau tết và mùa lễ hội 2015, Bộ Y tế đã có công điện gửi chủ tịch UBND các tỉnh thành trong cả nước yêu cầu triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, sở y tế các địa phương phải tăng cường giám sát các trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đặc biệt bệnh cúm lây từ gia cầm sang người, sởi, ho gà, thủy đậu tại cộng đồng, các cơ sở khám chữa bệnh, cửa khẩu; kịp thời lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán xác định tác nhân gây bệnh, triển khai xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng. Tổ chức tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế việc chuyển bệnh nhân trong khả năng điều trị để tránh lây nhiễm bệnh; thực hiện phân luồng khám bệnh, thiết lập khu vực riêng khám, cách ly điều trị, cấp cứu bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm để tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các địa phương đẩy mạnh công tác tổ chức tiêm chủng các loại vaccine trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, đặc biệt chú ý tiêm chủng vaccine phòng bệnh sởi, ho gà. Tăng số ngày tổ chức tiêm chủng thường xuyên hàng tháng để bảo đảm trẻ được tiêm đúng lịch và tiêm vét được hết các đối tượng. Rà soát, thống kê, tổ chức tiêm vét các đối tượng chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đầy đủ, đảm bảo không để sót đối tượng lưu ý các đối tượng di biến động. Đẩy mạnh thực hiện và hoàn thành chiến dịch tiêm vét vaccine sởi - rubella cho toàn bộ trẻ em từ 1 đến 14 tuổi đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường. Vận động các gia đình đưa trẻ đi tiêm vaccine phòng bệnh đúng lịch, đủ mũi tiêm, tiêm nhắc lại theo khuyến cáo của cơ sở y tế; không chờ tiêm vaccine dịch vụ để tránh việc trẻ bị mắc bệnh do tiêm vaccine muộn.

Đồng thời, các địa phương phải đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch bệnh đường hô hấp, trong đó có bệnh sởi, ho gà, các bệnh cúm gia cầm...

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục