Sẽ tổ chức diễn tập phòng chống cúm tại nhiều địa phương

(SGGP).- Ngày 4-3, trước tình hình dịch cúm gia cầm diễn biến phức tạp, nhất là virus cúm A/H7N9 từ Trung Quốc có nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta, Bộ Y tế đã đề nghị Hà Nội, Lạng Sơn, Lào Cai và một số địa phương khác tổ chức diễn tập phòng chống dịch cúm gia cầm với sự tham gia của tất cả các ngành y tế, thú y, công an, biên phòng. Cùng với đó, Bộ Y tế cũng tiếp tục tổ chức đoàn công tác đến các tỉnh biên giới phía Bắc để lấy mẫu đối với những người tiếp xúc với gia cầm, lấy mẫu môi trường để xét nghiệm.

Virus cúm A/H7N9 cũng chưa có vaccine dự phòng trên gia cầm như cúm A/H5N1

Về phía Tổ chức Y tế thế giới đã hỗ trợ Việt Nam triển khai thí điểm test nhanh virus cúm gia cầm ở Lạng Sơn và chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ (Hà Nội).

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn gia cầm nhập lậu, không để ảnh hưởng đến đàn gia cầm trong nước và bảo vệ sức khỏe con người.

Đối với khách du lịch hoặc những người có kế hoạch đi đến vùng có dịch cần được cung cấp thông tin về dịch bệnh. Có thể áp dụng trở lại tờ khai y tế tại cửa khẩu, nhất là với những khách đến từ Trung Quốc. Trong 2 tháng đầu năm, tại 29 cửa khẩu quốc tế của Việt Nam đã giám sát trên 90.000 lượt hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc và Campuchia, tuy nhiên chưa ghi nhận trường hợp nào nghi mắc cúm gia cầm.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục