168,7 tỷ đồng xây cầu nối đường Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Văn Cừ

* 163,3 tỷ đồng xây mới cầu Nhị Thiên Đường 1

* 163,3 tỷ đồng xây mới cầu Nhị Thiên Đường 1

(SGGPO).- Ngày 12-11, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, sở sẽ xây dựng cầu kết nối giữa cầu Nguyễn Văn Cừ với đường Võ Văn Kiệt (đoạn quận 1 và 5) với tổng mức đầu tư hơn 168,7 tỷ đồng.

Dự án sẽ xây dựng 2 nhánh cầu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với tổng chiều dài hơn 300m. Ngoài ra, dự án cũng xây hệ thống thoát nước, trồng cây xanh dọc bờ kênh, thảm cỏ ở dưới 2 nhánh cầu.

Khi hoàn thành, 2 nhánh cầu sẽ kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường trong khu vực, đặc biệt là nút giao đường Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ.

Dự án do Trung tâm quản lý Đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư. Thời gian thi công dự kiến vào cuối năm 2015, hoàn thành vào năm 2017.

* Cùng ngày, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, UBND TPHCM vừa chấp thuận cho sở xây cầu mới thay thế cầu Nhị Thiên Đường 1 (quận 8) đã xuống cấp, hư hỏng.

UBND TP cũng giao sở nghiên cứu khôi phục một số chi tiết như cột đèn, trụ lan can cầu để kết hợp với cầu Nhị Thiên Đường 2 nhằm vừa lưu lại dấu ấn lịch sử hình thành, phát triển của TP, vừa đảm bảo mỹ quan kiến trúc, mỹ quan đô thị.

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, cầu Nhị Thiên Đường 1 sẽ được xây mới cạnh cầu Nhị Thiên Đường 2 hiện hữu, khoảng cách giữa mép ngoài lan can của 2 cầu cách nhau khoảng 2m. Kiểu dáng, kết cấu của công trình tương tự cầu Nhị Thiên Đường 2. Tổng mức đầu tư xây cầu khoảng 163,3 tỷ đồng.

Trước đó, Công ty TNHH Fressinet Việt Nam đề xuất UBND TPHCM cho sửa chữa cầu Nhị Thiên Đường 1 với mức đầu tư khoảng 138 tỷ đồng (thời điểm tháng 9-2014). Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho rằng, đề xuất của công ty chưa đảm bảo sự cân đối về mặt kiến trúc cảnh quan, chưa thể hiện giải pháp tổng quát đảm bảo sự cân đối, hài hòa giữa cầu Nhị Thiên Đường 1 và 2. Công ty TNHH Fressinet Việt Nam chưa chứng minh được tuổi thọ của cầu sau khi sửa chữa tương đương so với các công trình cầu làm mới.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục